posttoday

ช่วยกัน

17 กันยายน 2561

มีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากการโปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เรื่องสำคัญหนึ่งในนั้นเห็นจะเป็นการสรรหาสว.

โดย..ทองพระราม

แม้ขณะนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังจาก “พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561” และ “พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา พ.ศ. 2561” ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการระหว่างนี้

เรื่องสำคัญหนึ่งในนั้นเห็นจะเป็นการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โดยต้องรอระเบียบว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ จึงจะสามารถออกสตาร์ทอย่างสมบูรณ์ ก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง สส. ท่ามกลางพรรคการเมืองน้อยใหญ่ต่างรอคอยวันเวลาอันใกล้มาถึง

แน่นอนว่าเวลานี้หลายฝ่ายกำลังจับจ้องไปที่ กกต. ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส เป็นกลาง สามารถตรวจสอบได้ กับกฎหมายฉบับใหม่ที่คลอดออกมา

นับเป็นความท้าทายยิ่งเนื่องด้วยหลายบทบัญญัติได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าไปจากเดิมพอสมควร รวมถึงมาตรการบทลงโทษทางกฎหมาย หนักหนาเอาการเพื่อหวังกำราบการทุจริต

หากแต่จะถึงวันที่ซีกการเมืองรอคอยก็ยังคงเป็นปัญหา โดยเฉพาะประเด็นการคลายล็อกให้กับบรรดาพรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างราบรื่นสมบูรณ์ตามแบบฉบับ

ท่ามกลางความกังวลว่าหากปล่อยแบบไร้เงื่อนไข อาจเกิดปัญหาซ้ำรอยเดิม คือ ปลุกระดมจนสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองอีกระลอก เพราะปัญหาฝังลึกยากเกินเยียวยา

สอดรับกับผลสำรวจจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ต่อปมเรื่องการคลายล็อกพรรคการเมือง ที่มีประชาชนยังคงความกังวลถึง 67.4% เกรงเกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายช่วงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะพิจารณาประเด็นนี้คงหลีกเลี่ยงไม่พ้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ เพราะได้ปรารภมาแล้วบ้างว่าเตรียมคลายล็อกแต่ไม่ปลดล็อก

แต่ผลสำรวจส่วนใหญ่ 86.6% อยากให้รัฐบาลคลายล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม เพื่อจะได้ทราบถึงแนวทางและนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ก่อนไปใช้สิทธิจริงลงคะแนนเลือกตั้ง

ทั้งหมดจึงเป็นการบ้านให้กับรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด ตรึกตรอง ขบคิด ทบทวน โดยคำนึงถึงทุกเสียงของประชาชนซึ่งได้สะท้อนออกมา เพื่อให้ออกมาเป็นจุดกึ่งกลางลงตัวพอดี

ทุกเสียงที่เปล่งออกมาจากประชาชนนั้นสำคัญ ห้ามเพิกเฉยมองข้ามแบบไม่แยแส เพราะขนาดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยังปรับปรุงให้ทุกคะแนนเสียงสำคัญเท่าเทียมกัน เพื่อให้ได้ผู้แทนเข้ามา

อีกหนึ่งประการสำคัญ บรรดาพรรคการเมืองเองที่ต่างรอคอยก็ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไม่ให้เหมือนอย่างเช่นที่ผ่านมา เพราะด้วยรอบนี้อาจไม่ง่ายนัก จึงต้องพึงระลึกอยู่เสมออะไรก็ไม่แน่นอน

หากอยากผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปก็ต้องพิสูจน์ให้ประชาชนได้ประจักษ์ ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันพาบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างไรข้อกังขา เพราะด้วยบทเรียนครั้งเก่าก่อนคอยย้ำเตือน ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายร่วมกันพาประเทศไปสู่จุดฝั่งฝัน เพราะเวลานี้ก็ยาวนานเกินทน หากปล่อยให้วิถีเดิมๆ เดินกลับมาอีกระลอก เชื่อว่าชาติบ้านเมืองยังคงหยุดนิ่งไม่ไปข้างหน้าเสียที

อาจสวนทางกับประเทศเพื่อนบ้านที่รอวันไล่แซง และอาจเป็นไปได้ที่จะนำเราในอนาคตหากยังไม่ผนึกกำลังเพื่อพาชาติไทยเดินหน้า