posttoday

ยกระดับการค้า ไทย-มาเลเซีย

13 กันยายน 2561

“มาเลเซีย” เป็นอีกประเทศที่นักลงทุนไทยไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมอ

ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

“มาเลเซีย” ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนที่นักลงทุนไทยไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยบวกสำคัญจากการลงทุนของภาคเอกชนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การผลักดันโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งมีเป้าหมายนำประเทศไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ภายในปี 2563 โดยให้เศรษฐกิจมาเลเซียมีอัตราการขยายตัว 6% ต่อปี

ทว่าหลัง มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกตั้งให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศมาเลเซีย มหาเธร์ได้มีการปฏิรูปนโยบายใหม่ๆ ในหลายเรื่อง รวมทั้งการระงับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ 2 โครงการ มูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วยโครงข่ายทางรถไฟที่เชื่อมต่อชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียและโครงการวางท่อก๊าซ ซึ่งล้วนกู้ยืมเงินจากจีนและจะเจรจาเงื่อนไขกับจีนใหม่ เหตุนี้จึงเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะสานสัมพันธ์กับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย เพื่อยกระดับการค้าระหว่างกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รมว.การค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม มาเลเซีย ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย และได้หารือกับ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ของไทย ถึงแนวทางการขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมาเลเซียและภายในภูมิภาค

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะใช้โอกาสนี้ หารือถึงทิศทางการวางนโยบายด้านเศรษฐกิจของมาเลเซียทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือในกรอบที่ไทยและมาเลเซียเป็นสมาชิกร่วมกัน เช่น กรอบอาเซียนและความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) โดยให้ความสำคัญกับการรักษาบทบาทนำของอาเซียน เพื่อผลักดันให้การเจรจาอาร์เซ็ปสำเร็จ

รวมทั้งจะขอให้มาเลเซียสนับสนุนไทยในช่วงการเป็นประธานอาเซียน ปี 2562 และร่วมผลักดันประเด็นด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่ไทยให้ความสำคัญ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือกันถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ เช่น การจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 ซึ่งมาเลเซียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ

นอกจากนี้ ยังได้พูดถึงการร่วมมือกันผลักดันการค้าชายแดน ซึ่งเป็นการค้าที่มีความสำคัญต่อทั้งไทยและมาเลเซียโดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของการค้ารวมระหว่างกัน เนื่องจากการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดนเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลมาเลเซียที่ต้องการผลักดันการค้าชายแดนให้เจริญก้าวหน้าไปพร้อมกับการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ด่านการค้าชายแดนเหล่านี้ยังเป็นประตูการค้าสู่มาเลเซียและสิงคโปร์ โดยมูลค่าการค้าชายแดนด้านมาเลเซียในแต่ละปีมีมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท นับเป็นทิศทางบวกของผู้ประกอบการชาวไทยที่จะสามารถพัฒนาตนเองสู่การค้าและตลาดบริโภคได้อย่างมีศักยภาพต่อไป

มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 23,287.66 ล้านดอลลาร์ โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 22,107.41 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.27%

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น