posttoday

จากถ้ำหลวงถึงภูเก็ต

15 กรกฎาคม 2561

ผ่านพ้นความยินดีกับภารกิจช่วยเหลือกู้ภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

โดย ดาบบุญ

ผ่านพ้นความยินดีกับภารกิจช่วยเหลือกู้ภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่สำเร็จเพราะแรงสามัคคี การทำงานที่เป็นระบบ และความเชื่อที่เปี่ยมด้วยความหวังว่ามันจะต้องรอด ก็ทำให้งานที่ว่ายากลุล่วงไปด้วยดี

ดาบบุญเห็นสิ่งหนึ่งได้ชัดเจนเกี่ยวกับการทำงานของหน่วยงานรัฐ นั่นคือหากทำจริง และร่วมกันทำอย่างจริงจัง ทุกอย่างทุกภารกิจก็ไม่อาจจะเหลือบ่ากว่าแรงที่จะทำให้ได้

เรื่องถ้ำผ่านพ้นไปด้วยความโล่งอกโล่งใจ แต่อย่าลืมว่าระหว่างภารกิจเรายังมีอีกเรื่องสำคัญ เรื่องนี้อยู่ที่ จ.ภูเก็ต กับเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มกลางทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องจมน้ำตายไปหลายชีวิต ส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตก็เป็นชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทยจำนวนมากในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

คนจีนเข้ามาเที่ยว จับจ่ายใช้สอย เอาเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย และเขาเที่ยวแทบจะทั้งปี แต่เรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ หรือทัวร์กินรวบกลับยังไม่หายไปจากวงการท่องเที่ยว

และเหตุการณ์เรือล่มครั้งนี้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ที่เรียกว่าทำทุกอย่างทั้งปราบทั้งปรามในหน้างานตัวเอง หน้างานที่เกี่ยวข้องบ้าง หน้างานที่สุ่มเสี่ยงกระทบกับการท่องเที่ยวบ้าง ก็จุดพลุขึ้นมาอีกครั้งว่า เหตุการณ์นี้กลุ่มให้บริการท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวจีน อาจเป็นทัวร์ศูนย์เหรียญ ทัวร์ที่ไม่มีระบบ ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย และยังเป็นนายทุนข้ามชาติที่ร่วมกับคนไทยมาเป็นนอมินีให้อีกด้วย

ข่าวที่แพร่สะพัดออกไปมันทำให้สังคมหันมามองอีกครั้งถึงปัญหาของทัวร์ศูนย์เหรียญ และครั้งนี้มันอาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ต้องมีคนตายจำนวนมาก อีกทั้งในส่วนที่เม็ดเงินการท่องเที่ยวบ้านเรามันปีละเป็นแสนๆ ล้านบาท เกิดเรื่องเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวตายจำนวนมากมันยิ่งต้องน่าสนใจและหน่วยงานภาครัฐต้องยิ่งจัดการให้เร็ว ให้กระจ่าง ไม่เช่นนั้นมันจะกระทบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

ทัวร์ศูนย์เหรียญได้สร้างความเสียหายให้กับการท่องเที่ยวของไทยมามากมาย แม้ตำรวจจะปราบปรามอย่างหนัก หรือบางครั้งตำรวจชะลอคันเร่งปราบปรามไปบ้างเพราะอาจมีภารกิจอื่นแทรกแซงมากมาย กลุ่มทัวร์ศูนย์เหรียญก็ผุดขึ้นมาอีก ทำให้นักท่องเที่ยวเสียหาย ภาครัฐที่น่าจะได้รายได้จากทรัพยากรบ้านเราเองก็ไม่ได้ประโยชน์อย่างที่ได้ อีกอย่างเมื่อการจัดการของทัวร์ไร้ระบบไม่ดี นักท่องเที่ยวก็เอือมไม่อยากมาเที่ยว หรือไม่อยากจะมีอีกรอบ หันไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านกันบ้างก็มี

ทัวร์ศูนย์เหรียญมันเหมือนตัวยุงที่คอยสร้างความรำคาญ รัฐบาลจะต้องมีนโยบายที่จริงจังและเอาจริงในการกำจัดพวกนี้ให้หมดไป เพราะตั้งตำรวจท่องเที่ยวให้ใหญ่ขึ้นเป็นถึงกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวแล้วด้วย สรรพกำลังทั้งเครื่องมือ กำลังคน ก็ต้องใหญ่ขึ้นเป็นเงาตามตัว ต้องใช้ตรงนี้เข้ามาจัดการอย่างเด็ดขาดเพื่อให้เกิดประโยชน์กับชาติในระดับที่สูงที่สุด

ดาบบุญเชื่ออย่างมั่นใจว่า ภาพการเอาจริงเอาจังของหน่วยงานรัฐจากรอยต่อระหว่างเหตุการณ์ช่วยชีวิตคนติดถ้ำ จะยังคงต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นได้ชัดเจนแล้วว่า หากต้องการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ด้วยการเอาจริง คิด วางแผน และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติอย่างรอบคอบ ทุกอย่างมันเป็นไปได้ และงานก็ต้องสำเร็จไปได้ด้วยดีอีกแน่นอน

อยู่ที่ว่าจะเริ่มเมื่อไรเท่านั้นเอง