posttoday

ขาลง

31 มกราคม 2561

มรสุมกำลังถาโถมรัฐบาล "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะ คสช. รอบทิศทาง

โดย...สลาตัน

มรสุมกำลังถาโถมรัฐบาล "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะ คสช. รอบทิศทาง จะเรียกว่าถึงขั้นขาลงก็ไม่น่าแปลก ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ นำ ครม.ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเข้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ อวยพรปีใหม่ "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อย่างคึกคัก บรรยากาศอบอวลด้วยรอยยิ้มและความชื่นมื่น

ตอนหนึ่ง พล.อ.เปรม พูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ ใจความให้ฉุกคิดว่า "ตู่ ใช้กองหนุนไปเกือบหมดแล้ว แทบจะไม่มีกองหนุนเหลืออยู่แล้ว แต่ถ้าเราสามารถแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีที่มีต่อชนชาวไทย กองหนุนจะมาเอง" นั่นหมายความอย่างไรคงไม่ต้องอธิบายให้ยาวไป

วันนี้มรสุมหลายเรื่องกำลังพัดพาความเหนื่อยใจมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล เริ่มตั้งแต่เรื่องนาฬิกาสุดหรูพร้อมแหวนเพชรเม็ดโตของ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถือว่าโด่งดังไปทั่วโลก แม้แต่สื่อต่างชาติยังนำเสนอประเด็นดังกล่าวครึกโครม ส่วนสื่อมวลชนในประเทศไทยเองได้นำเสนอเป็นข่าวใหญ่กันทุกฉบับ เช่นเดียวกับสื่อโทรทัศน์เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีบทความบทวิเคราะห์สารพัดมุมมองออกมาตีแผ่ให้สังคมได้เห็นได้อ่านกันอีกไม่น้อย

เพจออนไลน์ชื่อดังพยายามขุดคุ้ยนาฬิกาสุดหรูรวมแล้วได้มากกว่า 25 เรือน ที่เคยสวมใส่ออกงานต่างๆ นาฬิกาเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในบัญชีการชี้แจงทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. จึงถูกตั้งคำถามว่าที่ผ่านมายื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่หมด หรือตั้งใจปกปิดแสดงบัญชีเท็จ ตอนนี้ทราบว่า ป.ป.ช.กำลังทำงานหนักเพื่อตรวจสอบไขความจริงให้สังคมได้รับทราบ

ถัดมาเรื่องการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมภายในพรรคนั้น ยังดับฝันพรรคใหญ่ต่อไปและไม่รู้ว่าจะมีโอกาสประชุมสมาชิกหรือทำกิจกรรมภายในพรรคการเมืองได้เมื่อใด เพราะตอนนี้รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกข้อจำกัดนี้ได้ ยังเป็นโซ่ตรวนคอยล่ามประตูแต่ละพรรคการเมือง ตอนนี้จึงทำได้เพียงชะโงกหน้ามองผ่านหน้าต่างรอเวลาตัดโซ่เส้นนี้อยู่ เลยไม่แปลกนักการเมืองทุกพรรคถึงออกมาขย่มเอายกใหญ่

ส่วนปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลขาลงรุนแรง คือ ประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน งานนี้เลยถูกโจมตีชุดใหญ่จากนักการเมืองทั้งพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยสอดรับกันทันควัน เลยถูกก้อนหินปาเข้าเสียมาก

สอดคล้องสวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกรณีเลื่อนเวลาเลือกตั้ง" กรณี สนช.มีมติให้แก้ไขมาตรา 2 จึงต้องขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ออกไป 90 วัน ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป และอาจมีขึ้นในช่วงต้นปี 2562 พบว่า ร้อยละ 48.27 ระบุอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

ส่วนเห็นด้วยหรือไม่ หากต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไป ร้อยละ 47.05 ระบุไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เลื่อนมาหลายครั้งแล้ว กระทบต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ประเทศ

ผลสำรวจความเห็นแสดงว่า ประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อคำมั่นสัญญาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่เลื่อนเลือกตั้งมาหลายครั้ง และประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเลือกตั้งแล้ว ภาพพจน์รัฐบาลเลยถูกมองในแง่ลบตอนนี้ จึงยากที่จะฟื้นความเชื่อมั่นไว้ใจกลับคืนมาได้ บางครั้งคิดเล่นๆ ถ้ารัฐบาลยังไม่ยอมให้เกิดการเลือกตั้งสักที อาจมีม็อบขึ้นมาอีกก็ได้ งานนี้หาใช่ดอกไม้ที่จะให้รัฐบาล แต่เป็นก้อนหินก้อนกรวดที่รัฐบาลอาจต้องหาโล่มาป้องกัน

ตอนนี้กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นัดชุมนุมทุกวันเสาร์จนถึงวันที่ 22 พ.ค.จะครบรอบในการรัฐประหารพอดี