posttoday

ระยำแมน

24 พฤษภาคม 2560

นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งยวดของกลุ่มคนร้ายที่ลอบวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

โดย...สันทัด กรณี

นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งยวดของกลุ่มคนร้ายที่ลอบวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ความสำเร็จนั้น คือ คำสาปแช่งของคนไทยทั่วแผ่นดินที่มอบให้คนร้ายกลุ่มนี้ แทนที่จะสามารถดิสเครดิตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลตามที่คนร้ายมุ่งหวัง สิ่งที่ได้รับคือเสียงก่นด่าพฤติกรรมอันต่ำช้า

ขณะเดียวกัน คสช.และรัฐบาล กลับได้รับความเห็นใจ ด้วยความเข้าใจ เพราะการลอบวางระเบิดโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการคาดเดาของปุถุชนคนมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์

ครับ...หะแรกเมื่อวานนี้ ผมเข้าใจในเบื้องต้นว่าคนร้ายและผู้บงการ มุ่งหมายสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายภาพลักษณ์ผู้ปกครองประเทศ โดยมิได้หมายเอาชีวิตผู้บริสุทธิ์เหมือนการวางระเบิดก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง คือ บริเวณหน้ากองสลากฯ กับหน้าโรงละครแห่งชาติ

แต่กลับไม่ใช่ เพราะครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ระเบิดครั้งหลังสุดมีการบรรจุตะปูเป็นสะเก็ดระเบิด มุ่งหมายเอาชีวิตผู้ป่วย ผู้บริสุทธิ์ ในที่เกิดเหตุ

สมแล้วกับคำประณามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ...ที่ว่า...

“คาดการณ์ตลอด แต่สิ่งที่ทุกคนไม่คาดการณ์ว่าจะเกิดในโรงพยาบาล คนเลวมันคิด ทำอะไรก็ได้ให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาล… ถ้าหวังผลทางการเมืองแล้วทำแบบนี้ คิดว่าคนเหล่านั้นคงโดนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงโทษทั้งหมด... คนทำละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ทำผิดแบบให้อภัยไม่ได้”

สมแล้วกับคำประณามของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ...ที่ว่า...

“คนที่ทำแบบนี้ ผมว่ามันไม่ไหว หนักแผ่นดิน ไม่มีหรอกในโลกนี้ที่จะไปวางระเบิดในโรงพยาบาล การที่คนร้ายใช้ตะปูทำสะเก็ดระเบิดนั้นพุ่งเป้าประสงค์ต่อชีวิตแน่นอน คิดดูถ้าเด็กโดนจะทนไหวหรือไม่ ตะปูเยอะขนาดนั้น การสืบสวนจนถึงขณะนี้คนร้ายที่ก่อเหตุทั้งที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โรงละครแห่งชาติ และโรงพยาบาลเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสืบสวน”

ครับ...นอกจาก 2 ท่านที่ผมยกมา ยังมีประชาชนจากหลากหลายอาชีพ องค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศออกมาประณาม ก่นด่าสาปแช่งการกระทำของคนร้าย

อ้อ...ก็เห็นมีคนตีปีกระริกระรี้อยู่รายหนึ่ง สุนัย จุลพงศธร อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาหลบหนีคดีหมิ่นเบื้องสูง แกบอกว่า เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คือ การไล่ คสช. เชื่อว่าเสียงระเบิดจะไม่หยุด... ถ้า คสช.ลงจากเวทีเลยอาจจะดีมาก สงบลงได้เร็ว แต่มันไม่เกิดหรอก

เฮ้อ! เป็นทัศนะอุจาดตามสันดานโดยแท้ ดูเหมือนเข้าอกเข้าใจวัตถุประสงค์คนร้ายซะจริงๆ แต่ไม่มีการพูดถึงความระยำของพฤติกรรมสักแอะ...บักหัวขวดเอ้ยยย