posttoday

ทักษิณหยุด...ล้อเล่น?

03 เมษายน 2560

วันศุกร์ก่อนเอพริลฟูลส์เดย์ 1 วัน คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังคงตุหรัดตุเหร่บินไปโน่นไปนี่ ไม่ยอมกลับไทยมารับโทษ

โดย...สันทัด กรณี

วันศุกร์ก่อนเอพริลฟูลส์เดย์ 1 วัน คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังคงตุหรัดตุเหร่บินไปโน่นไปนี่ ไม่ยอมกลับไทยมารับโทษ ร่ายยาวข้ามประเทศอัดรัฐบาลท่านนายกฯ ลุงตู่และ คสช.ได้อย่างน่าสนใจ

อ้อ...“เอพริลฟูลส์เดย์” April Fool’s Day มีคนไทยให้คำแปลได้จัดจ้านว่า “วันเมษาหน้าโง่” เป็นธรรมเนียมฝรั่ง กำหนดให้ 1 เมษาฯ ของทุกปี เป็นวันที่อนุญาตให้โกหกต่อกันได้

หัวใจของ วันเมษาหน้าโง่ อยู่ที่ความตลกนะครับ เรื่องที่จะโกหกต้องไม่ก่อความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น ต้องไม่เกี่ยวกับความตาย ไม่ทำให้เกิดอันตราย เป็นเรื่องที่ทำให้คนถูกหลอกก็ยังหัวเราะได้

ครับ พูดก่อน 1 เมษา 1 วัน บรรดาสื่อต่างก็พากันเสนอในสิ่งที่ คุณทักษิณร่ายยาวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ในวันเอพริลฟูลส์เดย์ พอดี(ฮา)

ประเด็นโดยสรุปที่ คุณทักษิณ ต้องการสื่อมายังคนไทยคือ

ถูกใส่ร้าย ถูกป้ายสีให้คนเข้าใจว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ไม่เพียงตัวเองตกเป็นเหยื่อ ครอบครัวก็ตกเป็นเหยื่อของการกล่าวร้ายป้ายสี และถูกกระทำมาโดยตลอด

คุณทักษิณ แกบอกว่ารับไม่ได้ที่มีความพยายามสร้างภาพว่าแกเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับขบวนการล้มล้างระบอบการปกครองของไทย เพราะแกมีความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

“สำหรับกระบวนการปรองดองที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ผมขอให้ทุกฝ่ายโปรดตัดผมออกจากสมการไปได้เลยครับ ผมไม่ต้องการให้ใครมาเสนออะไรเพื่อช่วยตัวผม และในทางกลับกัน ผู้มีอำนาจก็ไม่ควรใช้อภินิหารและกระทำทุกวิถีทางเพื่อขจัดผมเพียงคนเดียว โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม” คุณทักษิณ กล่าวและย้ำอีกประโยคว่า...

“ผมหยุดแล้วครับ ท่านล่ะ (รัฐบาลและ คสช.) เมื่อไหร่จะหยุดสักที อย่ารักชาติ รักสถาบันฯ เพียงแค่คำพูดกันเลยครับ”

ครับ...สิ่งที่คุณทักษิณโพสต์ และผมได้อ่านในวันเมษาหน้าโง่ ถือว่าผ่านครับ เป็นเรื่องทำให้คนที่ได้อ่านสามารถหัวเราะได้ (ฮา)

ประโยคท้ายสุด ยิ่งตอกย้ำความฮา ผมสังเกตว่าคุณทักษิณมักใช้ภาษาทางธรรมมาเป็นเครื่องมือประกอบการเพื่อสร้างความหนักแน่นในสิ่งที่พูดหรือเขียนบ่อยครั้ง

“ผมหยุดแล้ว ท่านล่ะ...” ประโยคนี้มีที่มาจาก ครั้งพระพุทธองค์ ตรัสกับ อหิงสกะ หรือองคุลิมาล ซึ่งวิ่งไล่ล่าหานิ้วที่ 1,000 แต่วิ่งตามอย่างไรก็ไม่ทันพระพุทธองค์ที่เดินข้างหน้าเดินธรรมดาเป็นปกติ จึงร้องเรียกให้พระพุทธองค์ทรงหยุดพระพุทธองค์ยังคงเสด็จพระดำเนินต่อไปและได้ตรัสตอบว่า

“เราหยุดแล้ว แต่ท่านนั่นแหละที่ยังไม่หยุด”

“เราหยุดแล้ว คือ หยุดฆ่า หยุดเบียดเบียน หยุดแสวงหาในทางผิด หยุดดำเนินไปในทางทุจริตทุกประการ ดูก่อนอหิงสกะ ที่เรากล่าวว่า ตัวท่านนั่นแหละที่ยังไม่หยุด เพราะยังไม่หยุดฆ่า ไม่หยุดเบียดเบียน ไม่หยุดแสวงหาในทางที่ผิด ไม่หยุดดำเนินไปในทางทุจริต ในมือของท่านยังถือดาบอยู่ ไฉนท่านจึงกล่าวว่าหยุดแล้ว”

อิอิ...เลย 1 เมษาฯ มาแล้ว ได้เวลายุติการโกหก...นะครับ