posttoday

มังกรกระทืบโรง

29 พฤศจิกายน 2559

ยิ่งกว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว โดยน่าจะเป็นมังกรกระทืบเท้าที่กรุงปักกิ่ง กระเทือนถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ยิ่งกว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว โดยน่าจะเป็นมังกรกระทืบเท้าที่กรุงปักกิ่ง กระเทือนถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อจีนประกาศแบนสื่อบันเทิงทุกชนิดจากเกาหลีใต้ ภายใต้เหตุผลเพื่อปกป้องวัฒนธรรม สังคม

แต่เรื่องนี้มองกันว่า เป็นเหตุผลด้านการเมืองมากกว่า

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งของจีน ได้รับคำสั่งจาก สำนักกิจการบริหารสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ (SAPPRFT)ให้เลื่อนการออกอากาศซีรี่ส์ รายการเรียลิตี้ โฆษณาหรือสินค้าที่มีศิลปินเกาหลีปรากฏตัวออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนั้นยังห้ามซื้อลิขสิทธิ์รายการของเกาหลีมาทำใหม่ ห้ามจัดคอนเสิร์ตของไอดอลจากเกาหลีใต้

ส่วนซีรี่ส์ที่กำลังออกอากาศอยู่ให้ดำเนินต่อไปจนกว่าจะจบ แต่จะไม่ออกใบอนุญาตให้ออกอากาศรายการที่เกี่ยวข้องกับดาราศิลปินเกาหลีใต้ใหม่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

ผลที่ตามมาทำให้ซีรี่ส์หรือรายการต่างๆ ถูกเบรกอย่างน้อย 53 เรื่อง ยังไม่นับอีเวนต์ การนำดาราเค-ป๊อป มามีต แอนด์ กรีต กับแฟนๆ ชาวจีนที่ต้องยุติลง หรือกระทั่งโฆษณาที่มีดารากิมจิเป็นพรีเซนเตอร์ ก็ต้องถูกเปลี่ยนตัวไป

จีนเป็นตลาดบันเทิงอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ โดยในปี 2560 คาดว่าอุตสาหกรรมบันเทิงแดนมังกรจะมีมูลค่าถึง 1.27 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 4.1 ล้านล้านบาท และในปี 2561 จะเพิ่มเป็น 2.13 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.88 ล้านล้านบาท 

เกาหลีใต้เบนเข็มเข้าหาตลาดจีน โดยส่งออกหนัง ดารา ฯลฯ เข้ามา หลังจากที่มีปัญหากับญี่ปุ่น แต่จนแล้วจนรอดศิลปินกิมจิก็ต้องนั่งกินกิมบ๊วยเมื่อเจอตอ

และที่มองกันว่า เรื่องนี้เกี่ยวพันกับการเมือง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุในลักษณะทำนองเดียวกันมาแล้ว

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาหมาดๆ จีนเพิ่งประกาศแบน เลดี้ กาก้า นักร้องชาวอเมริกันในทุกช่องทาง หลังจากที่ เลดี้ กาก้า ไปพบองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ในการประชุมนายกเทศมนตรีของสหรัฐ ที่มลรัฐอินเดียนา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์

สำหรับการคว่ำบาตรศิลปินเค-ป๊อป มีการประเมินว่า น่าจะเกิดจากการที่ไปจับมือกับสหรัฐ นำระบบป้องกันขีปนาวุธ ทาด-THAAD (Terminal High Altitude Area Defense System) มาติดตั้งที่เกาหลีใต้ในปี 2560 ภายใต้ข้ออ้างเพื่อป้องกันการคุกคามของเกาหลีเหนือ

ทาด จะมีกลไกสำคัญคือ เรดาห์ เอ็กซ์-แบนด์ (X-band radar) คอยตรวจจับขีปนาวุธของข้าศึกที่ยิงเข้ามา จากนั้นทาดจะล็อกเป้า และสั่งยิงขีปนาวุธของตัวเองไปกระแทกทำลายอาวุธของข้าศึกที่พิกัดความสูงถึง 150 กิโลเมตรจากพื้นดิน

ปรากฏว่าจีนรวมถึงรัสเซีย คัดค้านเรื่องนี้อย่างหัวชนฝา โดยแสดงความกังวลว่าสุดท้าย สหรัฐจะใช้ระบบดังกล่าวย่องตอดเข้ามาสอดแนม

สาเหตุสำคัญเพราะ เรดาร์เอ็กซ์-แบนด์ ในโหมดปกติจะตรวจจับขีปนาวุธได้ไกล 600 กิโลเมตร แต่สามารถปรับโหมดพิเศษไปตรวจจับระยะห่างออกไปไกล 2,000 กิโลเมตร เลยเกาหลีเหนือออกไปอีก รวมถึงในอนาคตจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบ ทาด ก็จะยิ่งเป็นอันตรายต่อจีนอย่างไม่ต้องสงสัย

ทั้งหมดจึงกลายเป็นมาตรการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ต้องเจอ ทั้งยังเป็นการส่งข้อความต่อไปถึงสหรัฐ โดยเฉพาะถึงตัว โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่

สัญญาณที่ชัดเจนก็คือจีนหาใช่ตะเกียงที่ขาดน้ำมัน

จะทำอะไรคิดกันให้ดีหน่อย