posttoday

เร่งมือ

14 ตุลาคม 2559

เรื่องคอร์รัปชั่นถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งถูกหมักหมมมาอย่างยาวนานจนยากจะแก้ไขภายในเวลาเพียงชั่วครู่เดียวให้หมดไป

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

เรื่องคอร์รัปชั่นถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งถูกหมักหมมมาอย่างยาวนานจนยากจะแก้ไขภายในเวลาเพียงชั่วครู่เดียวให้หมดไป

ซึ่งประเด็นดังกล่าวนับเป็นความพยายามของรัฐบาล คสช. ในการกวาดล้างปฏิรูปให้หมดไปจากสังคม โดยจะยกให้เห็นภาพจากกรณีผู้ใช้สังคมออนไลน์

ได้มีการโพสต์ภาพเสียดสีมีประชาชนนุ่งกระโจมอกอาบน้ำบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อไม่ต่างจากพื้นผิวบนดาวอังคาร ซึ่งต้องการสื่อถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง

จนเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ถึงกับเอ่ยปากต่อภาพที่ปรากฏ กลายเป็นประเด็นถึงเวทีโลกอย่างสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้พูดกันเพลินปาก

แน่นอนว่าเรื่องที่ปรากฏสู่เวทีโลกนั้น สร้างผลกระทบโดยเฉพาะภาพลักษณ์ต่อประเทศเมื่อหลุดรอดออกไป จนเป็นคำถามตามมาถึงผู้บริหารชาติ

ทว่า ปัญหาดังกล่าวแม้จะมีมาแต่ชาติปางไหน แต่หน่วยงานรับผิดชอบเรื่องนี้ก็ควรปรับปรุงพัฒนาและปฏิรูปตัวเองให้ทันกับโลกาภิวัตน์ไปอย่างไม่หยุดยั้ง

เพราะอะไรทำได้โดยไม่ต้องถึงมือรัฐก็ควรเร่งดำเนินการ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมากลับปล่อยจนเป็นปัญหาลุกลาม จนประชาชนมองข้าราชการในทิศทางลบ

จึงสมควรแก่เวลาปรับการทำงานให้คุ้มค่าสมดั่งคำ "ข้าของแผ่นดิน" ไม่เช่นนั้น ทุบโต๊ะ...เลยว่า คงไร้ประโยชน์หากมีองค์กรท้องถิ่น แต่ทำงานไม่เป็นประโยชน์ตามจุดประสงค์