posttoday

คิดก่อนทำ

15 เมษายน 2559

เทศกาลอะไรก็แล้วแต่ทั้งไทยและเทศที่เกิดขึ้นในบ้านเรา มักจะมีเรื่องประหลาดหรือไม่ค่อยดีนักปรากฏออกมาสู่สังคมให้ได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

เทศกาลอะไรก็แล้วแต่ทั้งไทยและเทศที่เกิดขึ้นในบ้านเรา มักจะมีเรื่องประหลาดหรือไม่ค่อยดีนักปรากฏออกมาสู่สังคมให้ได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อย่างกรณีล่าสุดกับงานปีใหม่ไทย

หรือที่รู้จักกันดี คือ “สงกรานต์” หลังมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเผยคลิปสาวน้อยหมวกเหลืองถอดเสื้อขี่คอให้เหล่าบรรดาชายฉกรรจ์ได้ลูบไล้เรือนร่างโดยเฉพาะหน้าอกหน้าใจ

พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงความไม่เหมาะสมแบบฉบับวัฒนธรรมไทยอันดีงาม รวมถึงยังเป็นการท้าทายกฎหมาย แม้ประเด็นลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

เพราะถ้าหากย้อนหลังกลับในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ก็จะพบเรื่องราวลักษณะดังกล่าวมักเกิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีตั้งแต่สาวประเภทสองเรื่อยไปจนหญิงแท้เป็นประจำ

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกมายืนยันคลิปที่ปรากฏเป็นข่าวคือของเก่า แต่ต้องบอกเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องดี เพราะผลตามมานอกจากจะส่งผลต่อตัวเองแล้ว มันยังมีผลไปถึงครอบครัวอันเป็นที่รักให้ได้รับความเสื่อมเสียไม่แพ้กัน แม้สถานที่กระทำจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ในฐานะคนไทยควรรักษาขนบธรรมเนียมไว้

อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจโดยเฉพาะสาวๆ เพราะอย่าลืมว่าโลกออนไลน์มันน่ากลัวกว่าที่คิด เมื่อภาพหรือคลิปนั้นหลุดออกไปแล้วยากที่จะยับยั้งได้ ดังนั้น ทุบโต๊ะ... ควร “คิดก่อนทำ”