posttoday

แก้จุดอ่อน

12 มิถุนายน 2558

มหกรรมการแข่งขันกีฬาของมวลสมาชิกชาติอาเซียน หรือกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

มหกรรมการแข่งขันกีฬาของมวลสมาชิกชาติอาเซียน หรือกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ กำลังขับเคี่ยวแย่งชิงความเป็นเลิศทางการกีฬากันอย่างเข้มข้น

ยิ่งเมื่อดูจากตารางสรุปเหรียญรางวัลผ่านมาเกินครึ่งทาง ประเทศเจ้าภาพยังรั้งอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับสองและสาม คู่คี่สูสีสลับกันไปมาระหว่างไทยและเวียดนาม

หากไทยจะครองเจ้าซีเกมส์คงต้องลุ้นเหนื่อย เพราะจำนวนเหรียญทองจากประเภทกีฬาที่เหลือต้องไม่พลาด แต่ขณะเดียวกันด้วยปัจจัยแวดล้อม กรรมการตัดสินกีฬาบางประเภทที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้ไทยไม่บรรลุเป้าหมาย

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะพลาดเจ้าเหรียญทองหรือขยับเป็นอันดับสอง อย่าลืมว่ามีกีฬาบางประเภทประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย เช่น กีฬายิงปืน ซึ่งแม้จะมีปัญหาภายในแต่นักกีฬารวมใจเป็น
หนึ่งสามารถครองเจ้าเหรียญทองแม่นปืน หรือแม้แต่ พายเรือ วินด์เซิร์ฟ ยูโด ก็ทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชม

ทางตรงกันข้าม กีฬาประเภทมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งเป็นกีฬาความหวังและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยหลายทัวร์นาเมนต์กลับประสบความล้มเหลว จากที่ส่งเข้าชิงชัย 10 รุ่น ตั้งเป้าจะคว้าได้ 6-10 เหรียญทองกันเลยทีเดียว แต่สุดท้ายได้เพียง 2 เหรียญทองเท่านั้น 

จริงอยู่อาจมีการอ้างถึงการตัดสินที่ค้านสายตา นักกีฬาไทยโดนกลั่นแกล้งจ้องตัดเหรียญเพื่อเปิดทางให้เจ้าภาพคว้าเจ้าเหรียญทอง แต่ต้องหันมาสำรวจสมาคมมวยสากลฯ ด้วยว่า ได้เตรียมรับมือสถานการณ์เหล่านี้อย่างไร ยิ่งผู้ใหญ่ในสมาคมเป็นถึงรองประธานสหพันธ์มวยเอเชีย ไม่มีพาวเวอร์อะไรเลยหรือในการสร้างความโปร่งใสในการแข่งขันแต่ละครั้ง รวมถึงการพัฒนาเทคนิคของนักกีฬา เพราะเห็นได้ว่าบางรุ่นพลาดท่าให้คู่แข่งชนิดที่ทุกคนยอมรับในฝีมือ หลายชาติพัฒนาความสามารถขึ้นมา

หากยังไม่สามารถแก้จุดอ่อนเหล่านี้ได้ ขอทุบโต๊ะเปรี้ยงเลยว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กำลังใกล้เข้ามา การส่งมวยสากลสมัครเล่นเข้าแข่งขันอาจหมดลุ้นเหรียญทองเลยก็ว่าได้