posttoday

นายพลคนไหน?

21 พฤษภาคม 2558

ก่อนหน้านี้ทั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ทั้ง “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร

โดย...e-ช้าน [email protected]

ก่อนหน้านี้ทั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ทั้ง “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ. ก็ย้ำนักย้ำหนาว่าไม่มี “ทหาร” คนไหนไปหากินกับเรื่องสกปรกแบบนี้

ให้ตายเหอะ...ไม่รู้กระดาษ 2-3 แผ่นนั้นมันหลุดออกมาจากไหน...ถามกันให้ควั่ก...ใครมันกล้าแหย่หนวดเสือ...แน่จริงก็ส่งชื่อมาให้บิ๊กตู่จัดการเลย

e-ช้าน...จับใจความที่ “บิ๊กตู่” “บิ๊กโด่ง” และ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. ตอบคำถามในเรื่องนี้มีทั้งความคลุมเครือและความงุนงงผสมปนเปกันอยู่อย่างมีนัย

พล.อ.ประยุทธ์ นั้นออกอาการฟีลขาดชัดแจ้ง (อาการโมโหของท่านนายกฯ เป็นเรื่องปกติวิสัย) “ใครชื่ออะไร เขายังไม่รายงานมา ก็ระบุชื่อมาสิ เอามา ทาง ผบ.ทบ.บอกแล้วว่ามีชื่อใครก็สอบสวนหมด แหม อะไรกันนักหนา ชอบไล่กันอยู่อย่างนี้ เขาลงโทษอยู่แล้วไม่ต้องกลัว และยิ่งผมอยู่ตรงนี้ ใครจะไม่ลงโทษ บอกมา กระทรวงไหนบ้าง”

แปลความอีกทีคือ...ยังไม่มีใครรรายงานผลการค้นบ้านหลังหนึ่งที่ระนองมาให้ทราบ...ว่าเจออะไรบ้าง

พอไปฟัง พล.ต.อ.เอก กลับบอกว่า ตำรวจไปตรวจค้นบ้านหลังนั้นจริง...แต่ไม่มีชื่อทหาร-ตำรวจไปเกี่ยวข้อง...แต่ท่านรอง ผบ.ตร.ไม่ได้ขยายความต่อว่าผลการตรวจค้นพบเอกสารอะไรบ้าง ถ้าไม่มีชื่อใครแล้วที่ไปค้นได้อะไรมา...แล้วทำไมไม่รายงานให้หัวหน้า คสช.ทราบ...เรื่องมันจะได้จบ นักข่าวจะได้ไม่ต้องไปถามท่านนายกฯ ให้อารมณ์เสีย

ไปฟัง ผบ.ทบ.ก็งงเข้าไปใหญ่...“ยังไม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ การปรับย้ายกำลังพลเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นไปตามวงรอบที่เน้นการทำงานตามประสิทธิภาพที่ได้รับมอบหมายเป็นหลัก ไม่ใช่ปรับย้ายเพราะมีความผิด แต่หากบางคนมีความเกี่ยวข้องหรือรู้จักกับผู้ที่ทำความผิด ก็จะปรับให้ออกจากพื้นที่เช่นกัน แต่ทั้งหมดขอตรวจสอบความชัดเจนก่อน”

e-ช้าน...ขอตีความคำพูดท่าน ผบ.ทบ.ว่า “ชื่อนายพล” ที่อาจจะมีคนจงใจพิมพ์ลงไปในกระดาษแผ่นนั้น (ชื่อมอม้า) ได้มีการย้ายออกพื้นที่ไปแล้ว (ตอนนี้แว่วว่าย้ายไปอยู่หาดใหญ่) และไม่ใช่ผู้กระทำความผิดโดยตรง เพียงแค่รู้จักกับผู้กระทำผิด (ซึ่งคนผิดก็ไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเป็นใคร)

เรื่องนี้น่าจะกระจ่างและจบภายในวันเดียว เพราะ “บิ๊กป้อม” พร้อมด้วย ผบ.ทร. ผบ.ตร. เลขาฯ สมช. ยกคณะใหญ่ไปฟังสถานการณ์การค้ามนุษย์และปัญหาโรฮีนจาถึงกองทัพเรือภาค 3 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ทั้ง ผวจ.ระนอง พังงา สตูล ภูเก็ต รวมทั้ง ผบ.ทรภ.3 และรอง มทภ.4 เข้าร่วมกันพร้อมเพรียง

ประชุมเสร็จไม่มีอะไรในกอไผ่...ไม่มีเรื่องโพยโอนเงินเข้าบัญชี “นายพล” ไม่มีหลักฐานต้องสงสัยใดๆ

นี่ขนาดรัฐมนตรีกลาโหมลงไปถึงพื้นที่ บิ๊กข้าราชการอยู่ครบทุกสี แต่ไม่มี “ทีเด็ด” ติดไม้ติดมือมาสักแดง

สงสัยต้องจับ “ไอ้โม่ง” ที่จงใจป้ายสีกองทัพให้มัวหมองมาลงโทษเสียให้เข็ด...555