posttoday

พท.ผสมพันธ์ุปชป.

30 มีนาคม 2558

เท่าที่สดับตรับฟัง ผู้ยกร่าง รธน.สรุปได้ว่า สูตร รธน.ใหม่ที่มี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

โดย...พะนะท่าน  [email protected]

เท่าที่สดับตรับฟัง ผู้ยกร่าง รธน.สรุปได้ว่า สูตร รธน.ใหม่ที่มี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานจะล็อกสเปกให้สองพรรคใหญ่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อแก้วิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง

ถ้าเป็นจริงก็คงสนุก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ร่วมรัฐบาลกับคนตระกูล “ชินวัตร” ขนลุกน่าดู

ทำไมต้องอยากให้ 2 พรรคใหญ่ร่วมตั้งรัฐบาล?

กมธ.ยกร่างฯ รายหนึ่ง ตอบว่า ถ้ายังเป็นแบบเดิม พรรคหนึ่งเป็นรัฐบาล อีกพรรคเป็นฝ่ายค้าน ก็หนีไม่พ้นไปจัดม็อบมาไล่รัฐบาลเป็นวงจรวิกฤตเดิมๆ ไม่จบ เมื่อเขียน รธน.กันใหม่ก็ต้องแก้ปัญหาเดิมๆ ให้ได้

จะสำเร็จหรือไม่ คนทั่วไปฟันธงยากสสส์ แต่ผู้ร่างเชื่อว่าด้วยกติกาใหม่ใน รธน.ที่ล็อกซ้ายล็อกขวาผ่านบทบัญญัติปกติ และบทเฉพาะกาล โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมแบบไทยๆ อิงเยอรมัน ที่เตรียมนำมาใช้จะไม่มี พรรคใดได้เสียงข้างมากเบ็ดเสร็จเหมือนอดีต

สุดท้ายสองพรรคใหญ่ต้องมาจับมือกันตั้งรัฐบาล โดยที่พรรคเล็กพรรคน้อยต้องไปเป็นฝ่ายค้าน!!

ไม่มีแล้วภาพที่ว่า ไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย นั่นเพราะการคำนวณคะแนนเสียงในระบบเลือกตั้งที่ผ่านมาเกิดความผิดพลาด พรรคตระกูลชินวัตรได้คะแนนโอเวอร์ไปมาก ครั้งที่แล้วเพื่อไทยได้เกินจริงไป 38 คน

กมธ.ยกร่าง รธน.บอกว่า ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมที่คิดขึ้นมานี้ นอกจากมีข้อดีที่จะสะท้อนเสียงประชาชนผ่านบัตรลงคะแนนได้ครบถ้วน ไม่มีตกหล่น หรือเกินจริงแล้ว ยังป้องกัน ปัญหาภูมิภาคนิยม ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

เช่น ถ้ายึดคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง สส.เขตภาคใต้ยกภาค แต่ระบบใหม่เพื่อไทยจะได้ สส.จากระบบสัดส่วนผสมทั้งหมดในภาคใต้แทน 

ในทางกลับกัน ประชาธิปัตย์ก็จะมี สส.ระบบสัดส่วนผสมเพิ่มขึ้นในภาคอีสานและภาคเหนือ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ของประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ รธน.ยังเปิดช่องให้มี “นายกฯ คนนอก”ถ้าเข้าสูตร “รัฐบาลแห่งชาติแกมบังคับ” รัฐบาลหน้าเกิดเป็นเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จริง โดยที่เงาทหารยังตะคุ่มอยู่ และผ่านกลไกซ่อนเงื่อนใน รธน.อีก ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเอาคนนอกมาเป็นนายกฯ คนกลาง เพราะถือว่าเพื่อสร้างบรรยากาศปรองดองในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่การปฏิรูป 

แม้บรรดาพรรคการเมืองตอนนี้หงุดหงิดไม่ชอบ รธน.ฉบับนี้ แต่ รธน.นี้ก็เขียนให้แก้ยากอีก เดิมทีใช้แค่สองสภารวมกัน คือ สส.กับ สว.เกินกึ่งหนึ่งก็แก้ได้ แต่ฉบับใหม่ยากขึ้นต้องใช้เสียงสูงถึง 2 ใน 3 ของสภาถึงจะแก้ได้ 

ในสภาพความจริงก็แก้ไม่ได้แน่ ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็คุม สว.ไม่ได้เพราะมาจากการเลือกตั้งทางอ้อม ดังนั้นทุกพรรคต้องจำใจอยู่กับ รธน.นี้อย่างน้อย 5 ปี ที่กำหนดเวลาให้ประเมินการแก้ไข รธน.ใหม่

ระวังนะบังคับเกินไป เดี๋ยวจะระเบิดได้...