posttoday

เธอชื่อแหวน

20 มีนาคม 2558

e-ช้าน...ลืมชื่อ “แหวน” ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา ในเหตุการณ์กราดยิง 6 ศพ ในวัดปทุมวนาราม (ติดห้างสยามพารากอน) ไปนานมากแล้ว

โดย...e-ช้าน [email protected] 

e-ช้าน...ลืมชื่อ “แหวน” ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา ในเหตุการณ์กราดยิง 6 ศพ ในวัดปทุมวนาราม (ติดห้างสยามพารากอน) ไปนานมากแล้ว

เหตุการณ์ “เผาเมือง” และ “การสลายการชุมนุม” ปี 2553 ที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากและล้มตายถึง 99 ศพ

“แหวน” หรือบางคนเรียกเธอว่า “น้องแหวน” เป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ และต่อมาเธอก็กลายเป็นหนึ่งในพยานปากเอกคดี 6 ศพ

e-ช้าน...ไม่ขอกล่าวถึงเหตุการณ์สะท้านวัดปทุมฯ แต่ขอเท้าความเพียงว่า เรื่องคดี 6 ศพ ถูกลืมไปชั่วขณะ (หลังการรัฐประหาร) และเป็นประเด็นโผล่ขึ้นมาอย่างบังเอิญด้วย 2-3 เหตุผล

เรื่องแรก การลอบวางระเบิดหน้าศาลอาญา จนมีการออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 17 คน ในจำนวนนี้มีชื่อ “แหวน” ถูกโยงเข้าไปเป็นผู้ต้องหาด้วยแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย

เหตุต่อมาจิ๊กซอว์ชัดเจนขึ้นหลังระเบิดลงที่ศาล ชื่อเธอไปโผล่ในสังคมออนไลน์ว่าถูกอุ้มหายไปจากบ้าน

ต่อมา “วิญญัติ ชาติมนตรี” นักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน มาเปิดโปงว่า ทหารควบคุมตัวณัฏฐธิดาไปจากบ้านพักตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ครบ 7 วัน เมื่อ 17 มี.ค. แต่ญาติยังไม่ทราบชะตากรรม

พอ “วิญญัติ” พูดจบ (16 มี.ค.) โฆษก คสช. พ.อ.วินธัย สุวารี ก็ออกมาปฏิเสธทันที...ไม่จริ๊ง ไม่จริง มั่วป่าว มีคนแอบอ้างมั้ง

ก่อนวินธัยจะพูดไม่รู้ว่าไปได้ “เมสเซจ” จาก “นาย” คนไหน ถึงไม่เฉลียวใจเลยว่าจะถูกความจริงตอกกลับ

เที่ยงเศษวันรุ่งขึ้น โฆษก คสช. คนเดิมก็ออกมาชี้แจงว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีความมั่นคงของทหารและตำรวจขอเชิญตัวณัฏฐธิดาไปให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการคลี่คลายคดี

“วินธัย” ไม่ได้บอกว่าเจ้าหน้าที่เชิญไปขอข้อมูลเรื่องอะไร แต่ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ยอมรับว่า ณัฏฐธิดาถูกควบคุมตัว เพราะเกี่ยวข้องกับคดีระเบิดศาลอาญา

ไล่เลี่ยกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ตอกย้ำว่า ทหารควบคุมตัวณัฏฐธิดาจริง และได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตามขั้นตอนแล้ว...

ชื่อ “แหวน” ออกมาไล่หลัง “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” เคลื่อนไหวคัดค้านการนำพลเมืองขึ้นสู่ศาลทหาร

ฉากท้ายสุด นายกฯ ตู่ ก็ออกมาปิดเกมด้วยการสั่งลดการบังคับใช้กฎอัยการศึก...แต่ให้ใช้กฎหมายปกติ ยกเว้นคดีร้ายแรงถึงส่งศาลทหาร

คำสั่งนายกฯ ตู่ ตอบสนอง “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” ขณะที่ “แหวน” ในฐานะพยานปากเอกคดี 6 ศพ เข้าไปนอนชู 3 นิ้วอยู่ในคุกเป็นที่เรียบร้อย 

“ผู้ต้องหา” คนไหนจะถูกฟ้องบ้าง คดี 6 ศพ จะลงเอยอย่างไร...ไม่มีใครล่วงรู้

แต่ทั้งหมดกำลังเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน