posttoday

กรรมติดจรวด

20 มีนาคม 2558

โครงการรับจำนำข้าวกำลังเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบครั้งสำคัญ ในขั้นตอนของศาลอาญา

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

โครงการรับจำนำข้าวกำลังเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบครั้งสำคัญ ในขั้นตอนของศาลอาญา

ที่ผ่านมา โครงการรับจำนำข้าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้กับประเทศ โดยเป็นนโยบายประชานิยมที่ทำให้เกิดความลุ่มหลงแก่เกษตรกร ชาวนา ทว่าสิ่งที่ตามมาคือความเสียหายมหาศาล

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการตอบโต้จากสารพัดนักการเมืองที่กล่าวอ้างว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นที่ชื่นชอบของชาวนา จัดมาเพื่อคนยากไร้ และไม่สร้างความเสียหายอย่างที่อ้าง

และบัดนี้ทุกอย่างจะได้รับการพิสูจน์จากการที่ศาลอาญา ประทับรับฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกฟ้องในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ละเลยไม่ยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว

ไม่ต้องมีวาทกรรมทางการเมือง หรือการถกเถียงที่ไร้เหตุผล

ทุกอย่างจะไปสู้กันในกระบวนการยุติธรรมเพื่อชี้ถูก ชี้ผิดให้เป็นคดีตัวอย่างแก่แผ่นดินสืบต่อไป

ขณะเดียวกัน โครงการรับจำนำข้าวยังถูกระบุว่า มีการทุจริต ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่กลุ่มการเมืองและกลุ่มธุรกิจในเครือข่าย

และทั้งหมดจะได้รับการพิสูจน์ด้วยกระบวนการยุติธรรมอีกเช่นกัน เมื่ออัยการส่งคำฟ้อง บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกอีกรวม 21 คน ซึ่งประกอบด้วยอดีตนักการเมือง อดีตผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงเครือข่ายบริษัทค้าข้าวที่ได้ประโยชน์จากการระบายข้าว

ขั้นตอนในคดีดังกล่าวก็คือการรอผลการพิจารณาว่า ศาลอาญาจะประทับรับฟ้องหรือไม่ ถ้าประทับรับฟ้อง ทุกอย่างก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกเช่นกัน

นั่นเท่ากับว่า โครงการรับจำนำข้าวจะได้รับการตรวจสอบ ทั้งในแง่นโยบาย ทั้งในแง่การปฏิบัติ โดยกระบวนการพิจารณาคดีจะให้ทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหานำหลักฐานมาหักล้างกัน เพื่อความเป็นธรรมทั้ง
สองฝ่าย

ทั้งหมดคงต้องตั้งใจติดตาม รอคอยด้วยความสงบ

ผู้ทำสิ่งใดไว้ ย่อมได้รับผลของสิ่งนั้น เป็นกรรมติดจรวดที่เห็นผลในชาตินี้