posttoday

ยิงจริง เจ็บจริง

16 มีนาคม 2558

จับไม่ได้ก็ว่าไม่กล้าเพราะพวกเดียวกัน พอจับได้เร็วสงสัยจัดฉาก ครั้นรวบตัวผู้ต้องหาหลายรายบอกเป็นแพะบูชายัญอีก

โดย...อสนีบาต 

"จับไม่ได้ก็ว่าไม่กล้าเพราะพวกเดียวกัน  พอจับได้เร็วสงสัยจัดฉาก  ครั้นรวบตัวผู้ต้องหาหลายรายบอกเป็นแพะบูชายัญอีก"

ตกลงจะเอาไงกันดีครับนักการเมืองผู้กำลังเฉไฉ

สังคมที่ถูกฝังชิปผ่านจิ้งจอกการเมือง ทำให้ผู้คนถูกหลอกล่อให้ใหลหลงข้อมูลผิดๆ โดยปราศจากการใช้วิจารณญาณคำนึงถึงเหตุและผลความเป็นไปได้ กอปรกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเคยสร้างความไม่น่าเชื่อถือ จึงทำให้เกิดสภาพของความหวาดระแวง

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สามารถรวบผู้ต้องหาก่อเหตุปาระเบิดบริเวณหน้าศาลอาญาได้กว่า 10 ราย พร้อมพยาน หลักฐานมากมาย

นักปลุกระดมพึ่งใบบุญพรรคการเมืองออกมาสวมบทเชอร์ล็อกโฮมส์ทันทีด้วยการสงสัยทำไมจับได้ไวเหลือเกิน แตกต่างจากกรณีหน้าห้างสยามพารากอนที่ยังตามหามือจุดชนวนระเบิดไม่ได้

แต่ทำไปทำมา คนตั้งข้อสงสัยเช่นนี้ออกอาการเงิบกันไปเลยทีเดียว

เมื่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. แถลงผลการสอบสวนผู้ต้องหาให้การสอดคล้องกันว่าการก่อเหตุที่สยามพารากอนและหน้าศาลอาญามีความเกี่ยวโยงกันและยังขยายไปถึงข้อมูลจุดก่อเหตุอื่น

สำหรับภาษาสูตรสำเร็จเอะอะอะไรต้องบอกจัดฉากไว้ก่อน จริงอยู่บางเรื่องบางเหตุการณ์เคยเป็นเช่นนั้น แต่เหตุปาระเบิดหน้าศาลอาญาต้องหาข้อมูลมาสนับสนุนให้มากหน่อย จัดฉากยังไง...

ไม่ต้องคิดอะไรให้ซับซ้อน เอาง่ายๆ ถ้าหากจัดฉาก แสดงว่า ผู้ร่วมขบวนการสร้างภาพยนตร์ระดับฮอลีวู้ดเรียกพ่อ  เรื่อง "ปาระเบิดเพื่อสืบทอดอำนาจ"  คงต้องเฟ้นหานักแสดงเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ซักซ้อมมาอย่างดีชนิดห้ามคัต ห้ามถ่ายซ้ำเด็ดขาด

เพราะตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝังตัวซุ่มอยู่ที่แห่งหนึ่ง และสะกดรอยติดตามก็ได้ตัดสินใจเข้าระงับยับยั้งเหตุ

แต่เมื่อผู้ต้องหาขัดขืนจึงต้องแสดงบทใช้กระสุนจริง ยิงจริง จนนักแสดงที่เป็นผู้ต้องหาต้องยอมเจ็บจริง  โชคดีที่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิตจริง

“ถือว่าเป็นการแสดงที่ลงทุนสูงมาก” จริงมั้ยครับ สำหรับผู้มองว่าเป็นการจัดฉาก  

เหตุการณ์ เมื่อค่ำวันที่ 7 มี.ค. หลังเจ้าหน้าที่เข้ารวบตัวผู้ต้องหาแต่เนื่องจากเกิดการปะทะ ทำให้ผู้ต้องหารายแรกหน้าตาบวมปูด

ปรากฏว่ามีนักตั้งข้อสังเกตอีกว่า ผู้ต้องหาคงโดนซ้อม เพื่อให้รับสารภาพ ทั้งที่คนตั้งข้อสงสัยไม่ได้ อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติการไม่ควรกล่าวแบบโคมลอย

เหมือนอย่างที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิดรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แนะนำจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำ นปช. ถ้าไม่รู้จริงเกี่ยวกับวิธีการทำงานทางการข่าวก็ไม่ควรวิจารณ์นั้นแหละท่าน