posttoday

เชียร์หมอณรงค์

13 มีนาคม 2558

งานนี้ e-ช้าน...ขอออกตัวแรงเชียร์ “คุณหมอณรงค์” แบบออกนอกหน้า เพราะไตร่ตรองดูแล้วได้ข้อสรุปว่า เราควรยืนเคียงข้างข้าราชการที่หาญกล้าซดกับฝ่ายการเมืองที่ฉ้อฉล

โดย...e-ช้าน [email protected]

งานนี้ e-ช้าน...ขอออกตัวแรงเชียร์ “คุณหมอณรงค์” แบบออกนอกหน้า เพราะไตร่ตรองดูแล้วได้ข้อสรุปว่า เราควรยืนเคียงข้างข้าราชการที่หาญกล้าซดกับฝ่ายการเมืองที่ฉ้อฉล

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาท้าชนกับรัฐบาลปู ซึ่งบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลวก่อนหน้านี้

กล่าวได้ว่า “คุณหมอณรงค์” คือ ผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการหน่อเดียวที่ไม่เกรงกลัวต่ออำนาจอันมิชอบ

ที่พูดแบบนี้ e-ช้าน...ไม่สนว่า ณ ขณะนั้นคุณหมอณรงค์จะสวมเสื้อเหลืองหรือเทใจให้ กปปส. แต่เท่าที่ได้คุยกัน e-ช้าน...ยืนยันว่าคุณหมอมีความตั้งใจสกัดกั้นไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูกรังแกฝ่ายข้าราชการประจำ

เรื่องนี้ควรสนับสนุนข้าราชการให้มีความกล้าในการปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่ปล่อยให้นักการเมืองห่วยๆ ชี้นำไปในทางที่ผิด 

ถ้ามีข้าราชการที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมอย่างคุณหมอณรงค์มากๆ จะเป็นต้นแบบให้ข้าราชการอื่นๆ ทำตาม อีกทั้งจะช่วย “ถ่วงดุลอำนาจ” กับฝ่ายบริหารไม่ให้ใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ

ที่พูดมา e-ช้าน...ไม่ได้ยกเรื่องความขัดแย้งระหว่างคุณหมอณรงค์กับ สปสช. หรือกับคุณหมอรัชตะ รัชตะนาวิน มาเทียบเคียง เพราะกรณีนี้เป็นอีกประเด็น

ถ้าพูดถึงเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา...คำสั่งย้ายปลัดณรงค์เป็นอำนาจที่ท่านนายกฯ ประยุทธ์ทำได้ (ช่วงยึดอำนาจใหม่ๆ หัวหน้า คสช.สั่งย้ายข้าราชการระดับสูงไปตบยุงที่ทำเนียบฯ เพียบ) นพ.รัชตะก็ทำได้

แต่ประเด็นก็คือ การใช้อำนาจนั้นชอบธรรมหรือไม่

e-ช้าน...ชวนไปดูอดีตยุคที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มีคำสั่งย้าย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ พ้นจากเก้าอี้ ผบ.ตร.ไปช่วยราชการสำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2550 ถัดมาถูกโกวิทฟ้องกลับ

ภายหลังศาลปกครองได้วินิจฉัยว่าคำสั่งย้ายของ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงต้องยกเลิกคำสั่งในที่สุด ส่งผลให้ พล.ต.อ.โกวิท สามารถเกษียณในตำแหน่ง ผบ.ตร. (แม้จะไม่ได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.ทำงาน)

คำสั่งย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี พ้นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีคำสั่งก็ถูกถวิลยื่นฟ้องและในที่สุดศาลปกครองสั่งให้คืนตำแหน่งให้ถวิล

คำสั่งสั่งย้ายปลัดณรงค์จะจบลงเหมือนสองกรณีนี้หรือไม่จึงน่าติดตาม

ส่วนความขัดแย้งในกระทรวงหมอที่ยืดเยื้อมายาวนาน...ต้นตอปัญหาอยู่ที่การบริหารงานของปลัด อยู่ที่ประสิทธิภาพการบริหารงานของ สปสช. หรืออยู่ที่ตัวรัฐมนตรีไม่มีศักยภาพ? นี่ต่างหากที่ต้องดู

ถ้ารัฐมนตรีทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ท่านนายกฯ ประยุทธ์ก็ควรปลดรัฐมนตรีเสียด้วยอีกคน เพราะตั้งแต่เข้ามาแทบจะไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน...เมื่อเทียบกับชื่อชั้นของอดีตอธิการบดี