posttoday

ได้อย่างเสียอย่าง

13 มีนาคม 2558

เป็นอีกหนึ่งทางออกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

เป็นอีกหนึ่งทางออกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับการเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งเกินราคา ด้วยการซื้อผ่านระบบจำหน่ายแบบอัตโนมัติ

เมื่อดูเบื้องต้นแม้สามารถควบคุมราคาขายได้ตรงตามเป้าที่ วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ระบุ แต่ผู้ซื้อไม่สามารถเลือกเลขใดเลขหนึ่งในลักษณะหวย 2-3 ตัว หรือรูปแบบลอตโต้ในต่างประเทศได้

เพราะถือเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถซื้อลอตเตอรี่แบบปกติที่มีการจำหน่ายอยู่ จึงนับว่าลงตัวหลังรัฐบาลต้องฝ่าฟันกับเรื่องนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ก้าวเข้าสู่การบริหารประเทศ

และหากมองแง่ดีเข้าไปอีกประเด็นนี้ นับว่าเป็นทางสวรรค์ให้กับนักเสี่ยงโชคชาวไทยหลายราย โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้มีความหวังกับชีวิตสามารถลืมตาอ้าปากได้

ขณะเดียวกันเรื่องยังง่ายต่อการเข้าถึงจากเดิมที่เมื่อก่อนต้องรอให้พ่อค้าแม่ค้าเดินหาบแผงเลขมาจำหน่าย หรือไม่ก็ไปตามแผงขายในพื้นที่เฉพาะ

ทว่ารอบนี้แค่เพียงนึกว่าอยากได้เลขอะไร ก็สามารถเดินเข้าร้านสะดวกซื้อทั่วไป แล้วจ่ายเงินสดพร้อมกดเลขที่คิดว่างวดนี้จะออก ถือเป็นอันจบสิ้นกระบวนความ

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมทั้งหมดจะเป็นเรื่องดีต่อผู้บริโภค หลังจากที่ต้องแบกภาระราคาสลากซึ่งสูงกว่าความเป็นจริงมาเนิ่นนาน ทำให้ทุกวันนี้สามารถจับต้องได้ในราคาที่เหมาะสม

แต่อีกประการสำคัญที่รัฐบาลห้ามมองผ่าน คือจะกลายเป็นการเปิดช่องโหว่โดยเฉพาะให้เยาวชนเข้าถึงอย่างสะดวกโยธินหรือไม่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องให้ควรทบทวนขบคิดให้ดี

นอกจากเรื่องศีลธรรมแล้ว ในทางผลกำไรและผลดีผลเสียที่ตามมาต้องไตร่ตรองให้หนักรอบคอบถี่ถ้วน หากไม่คำนึงองคาพยพทั้งหมด ทุบโต๊ะ...เลยว่าอาจเป็นการได้ไม่คุ้มเสีย จนซ้ำรอยเหมือนการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 เป็นได้