posttoday

ระเบิดเรียกยูเอ็น?

09 มีนาคม 2558

ทั้งอเมริกา ยูเอ็นไม่ชื่นชมทางการไทยบ้างเลยหรือ ที่คงอัยการศึก จนสามารถกระชากหน้ากากขบวนการป่วนเมืองให้เห็น

โดย...อสนีบาต       

ค่ำวันที่ 7 มี.ค. ตูมสนั่นหน้าศาลอาญา รัชดา อื้ออึงด้วยเสียงอุทานเกิดระเบิดอีกแล้วหรือ

นับเป็นระเบิดลูกที่สามรอบสองเดือน หลังจากเหตุระเบิดบริเวณหน้าสยามพารากอนจนถึงป่านนี้ยังตามหาผู้ลอบวางระเบิดไม่ได้

ท่ามกลางความมืดมนจากกรณีสยามพารากอนเริ่มเห็นแสงสว่างจากหน้าศาลอาญา เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย โดยสอบสวนขยายผล พบความเชื่อมโยงไปถึงคนว่าจ้าง คนจัดหาระเบิด   คนยุยงให้กระทำ  หรือแม้แต่คนที่ยิ่งใหญ่ให้การดูแลขบวนการระเบิดป่วนเมือง 

ครั้งก่อนคนร้ายไม่ต่ำกว่าสองรายใช้วิธีจุดชนวนระเบิด แต่รอบนี้ขับขี่จักรยานยนต์ก่อนขว้างระเบิดชนิดอาร์จีดี-5

ระเบิดชนิดนี้คุ้นหูนัก ทบทวนข้อมูลเก่าเป็นระเบิดผลิตจากรัสเซีย หาซื้อได้ตามตะเข็บชายแดนลูกละไม่กี่ร้อยบาท แถมข่าวเล็ดลอด มีเครือข่ายบางกลุ่มขนย้ายระเบิดล็อตมหึมาผ่านชายแดน

จำกันได้มั้ย  ปู่ย่าตายายจำได้หรือเปล่า   ระเบิดอาร์จีดี-5  อานุภาพโด่งดังติดหน้าข่าวการเมืองตั้งแต่สถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี'57  เมื่อกลุ่มมวลชน กปปส.ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากระเบิดชนิดนี้บริเวณถนนบรรทัดทองและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมผู้ต้องสงสัย 4 ราย จากการตรวจค้นรถกระบะพบระเบิดอาร์จีดี-5  ได้ที่ย่านบางนา ไม่วายเกิดเหตุผู้ไม่ประสงค์ดี เขวี้ยงระเบิดใส่บ้านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นระเบิดชนิดนี้ ทั้งหมดทั้งปวงยังหาตัวผู้บงการไม่ได้

ความพัวพันจากปี'57 ถึงปัจจุบัน พอต่อจิ๊กซอว์ได้เหมือนกัน นอกจากเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน มีซีเรียลนัมเบอร์ประทับอยู่ที่ระเบิดทุกลูกในการก่อเหตุ ที่แน่ๆ ไม่ได้นำมาจากคลังหน่วยงานความมั่นคงเพราะไม่มีการใช้ระเบิดชนิดนี้ในทางราชการ

ตัดประเด็นบีบวงแคบ เป็นไปตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกมาแถลงเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง

ล่าสุดเมื่อค่ำวันที่ 8 มี.ค. หนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้มือขว้างระเบิดหน้าศาลอาญา รัชดา สารภาพสิ้น " การป่วนเมืองรอบนี้มีการวางแผนเป็นอย่างดี  นอกเหนือจากศาลอาญา ในบรรดาเครือข่ายได้ส่วข้อความผ่านไลน์เตรียมก่อการในวันที่ 15 มี.ค.  อีกร้อยจุดทั่วกรุง  ทั้งสถานศึกษา  คลังอาวุธทหาร  อาคารสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยผู้ก่อการชื่อ”เดียร์”  ว่าจ้างผู้ต้อหาสองรายนี้ จะนัดประชุมวันที่ 10 มี.ค.เพื่อตรียมการ" 

บึ้มบ้ำให้สนั่นเมือง โดยไม่หวั่นว่าจะมีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ทรัพย์สินอาคารราชการจะเสียหายประการใด  หรือจะสร้างสถานการณ์ให้ผู้คนในบ้านนี้เมืองนี้ตื่นตระหนกสักเท่าใด  ไม่เดือดร้อนด้วย

เพราะผู้ต้องหาบอกไว้ เป้าหมายป่วนเมืองเพื่อให้ยูเอ็นตื่นตาตื่นใจเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย  โดยกลุ่มวางแผนชั้นเลิศ จะตั้งประเทศเป็นสหพันธรัฐกันเลยทีเดียว  เอากันเข้าไป!!!  

เดชะบุญ เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวได้ก่อน แผนการจึงสะดุด ถึงกระนั้นไม่อาจประมาทได้ เพราะเครือข่ายผู้ก่อการที่เรียกว่าแดงฮาร์ดคอร์  องค์ดำ  หรือกลุ่มอะไรก็ตามแต่ สร้างกลุ่มไลน์ ในการสื่อสารบัญชาการยังดำรงอยู่  ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่จึงต้องขอออกหมายจับเพิ่มเติม ให้ได้โดยเร็ววัน  

ก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุ ทางการเฝ้าติดตามสะกดรอยกลุ่มก่อการระยะหนึ่ง จนกระทั่งมีการเข้ารวบตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดหน้าศาลอาญาได้ทันควัน

เป็นอันเข้าใจกันดีในหมู่นักวิเคราะห์ ระเบิดมาในช่วงนี้ ประจวบเหมาะเหลือเกิน กับการที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีนัดเรียก คู่ความคดีทุจริตจำนำข้าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแสดงตัวต่อศาลวันที่12 มี.ค. 58 แล้วมาได้ยินแผนจะก่อการป่วนเมือง ในวันที่ 15 มี.ค. ให้ขจรขจายเลื่องลือไปถึงองค์กรระหว่างประเทศ  

ยังดีนะ ถ้าปล่อยให้เกิดเหตุวันที่ 15 มี.ค. เดี๋ยวก็มีทูตฝรั่งเดินสายมาพบนักการเมืองไทยกันจ้าละหวั่นแล้วไปแถลงข่าวแนะนำอย่างนั้นอย่างนี้ ตามเมนูที่เตรียมไว้  แบบว่า" เครือข่ายของเขาแข็งแรง มีทั้งในและต่างประเทศ   ทราบแล้วเปลี่ยนอ่ะนะ นายใหญ่" 

แต่ในเมื่อจับผู้ต้องหาได้ก่อน ทั้งอเมริกา ยูเอ็นไม่ชื่นชมทางการไทยบ้างเลยหรือ ที่คงอัยการศึก จนสามารถกระชากหน้ากากขบวนการป่วนเมืองให้เห็น มีจุดประสงค์ร้ายอะไรกันบ้าง