posttoday

เหลือบผ้าเหลือง

02 มีนาคม 2558

อาการปกป้องธัมมชโยของเหล่าพระชั้นผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม นับวันเห็นแล้วยิ่งเสื่อม

โดย...พะนะท่าน

อาการปกป้องธัมมชโยของเหล่าพระชั้นผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม นับวันเห็นแล้วยิ่งเสื่อม

พระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม (มส.) ออกมาแถลง อย่าริมาตรวจสอบทรัพย์สินของกรรมการ มส. เพราะเหมือนเป็นการตรวจสอบศรัทธาของประชาชน

“แต่ละรูปมีลูกศิษย์จำนวนต่างกัน เนื่องจากอาจเป็นสิทธิส่วนบุคคล และพระแต่ละรูปใน มส. ก็มีประชาชนศรัทธาอยู่มาก อาจทำให้ประชาชนที่ศรัทธาเกิดความไม่พอใจ และก็ไม่รู้ว่าจะมีการตรวจสอบไปเพื่ออะไร”

ฟังแล้วสะอึกจริงๆ!!!

ถ้าจะอ้างเป็นพระแล้วอยู่เหนือทุกสิ่ง คงไม่ถูกกระมัง

กฎหมายเขายังระบุเลยว่า เจ้าอาวาสทุกวัด กรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป ถือเป็นพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ถ้าทำผิดอาญาก็ต้องรับโทษเช่นกัน

คำสอนพระพุทธเจ้า ต้องลดอัตตา ไม่ยึดติด ละกิเลส แต่พระสงฆ์องคเจ้าปัจจุบันยิ่งห่างไกลจากหลักธรรม สะสมรถเบนซ์ ถือไอโฟน 6 เมาทรัพย์สิน หลงในลาภยศคำสรรเสริญ บ้ายศ อำนาจ ลาภฐานันดร

ปัญหาวงการสงฆ์เสื่อมถอยมานาน แต่ไม่มีใครกล้าจัดการหรือปฏิรูป ทั้งที่พระด้วยกันยังเสนอให้รีบกอบกู้มิฉะนั้นจะวิกฤตกันทั้งบาง

รู้กันอยู่พฤติกรรมอย่าง หลวงปู่เณรคำ ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองกระชากหน้ากาก อธรรมะในผ้าเหลือง ให้สาธุชนเห็น ยังมีอีกหลายรูปที่ประพฤติตัวไม่ต่างจากนี้หลอกชาวบ้านทำบุญ สร้างประติมากรรมอวดบุญ เชิดชูตนเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ยิ่งใหญ่ ใส่กลยุทธ์การตลาดติดบิลบอร์ดทำให้คนเลื่อมใส  แต่ไม่มีใครกล้าตรวจสอบ

ถ้าเปิดทรัพย์สินวัดดังน่าจะหลายพันล้าน เจ้าอาวาสพระบริวารบางแห่งเสวยสุข พระด้วยกันทะเลาะกันเองเพราะขัดผลประโยชน์

ช่องโหว่เพราะไม่มีกลไกสอดส่องดูแล “เงินบริจาค”ที่ประชาชนมอบให้ ทำให้พระที่อาศัยผ้าเหลืองหาประโยชน์นำเงินไปเสวยสุขสบายใจ ไม่ต้องมีใครมาตรวจสอบ

วิกฤตในวงการผ้าเหลืองจะหวังให้ มหาเถรสมาคมหรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพียงลำพังมาแก้คงไม่ทันการณ์ 

มหาเถรสมาคมเองนี่แหละที่ควรปฏิรูป รื้อแก้โครงสร้างองค์กรให้ทันต่อปัญหาสงฆ์ในปัจจุบัน

ขนาดพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีสถานะเป็นประมุขปกครองคณะสงฆ์ทุกนิกาย ให้ธัมมชโยต้องอาบัติปาราชิก ผ่านมา 16 ปี กลับไม่นำมาปฏิบัติ ร้ายกว่านั้นพระผู้ใหญ่ในสังคมกลับบิดเบือนพระลิขิตสิ้น

ปัญหาสงฆ์ไม่ใช่เรื่องของสงฆ์ แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันจริงจังเสียที 

มิฉะนั้นหลักศาสนาจะผิดเพี้ยน ประชาชีจะหลงแต่วัตถุนิยม พุทธพาณิชย์เฟื่องฟู พระนอกรีตจะเกิดขึ้นมากมาย ไม่เฉพาะทุศีล เรี่ยไรเงินชาวบ้าน แต่จะสร้างอาณาจักรขยายสาวก เป็นอันตรายต่อชาวพุทธโดยไม่รู้ตัว