posttoday

คสช.ปรับกลยุทธ์

18 ธันวาคม 2557

การประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

การประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากมีข้อสั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามตัวผู้เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. รวมถึงผู้ที่กระทำการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศกลับมาดำเนินคดี

ยังมีอีกหลายข้อเสนอน่าสนใจยิ่ง โดยเฉพาะการรายงานของ คสช.เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา มีการอ้างถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อความคาดหวังรัฐบาล พบว่า คาดหวังให้แก้ปัญหาค่าครองชีพ การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น การแก้ปัญหาสินค้าเกษตร เป็นลำดับแรกๆ

สอดคล้องผลสำรวจของสถาบันทางการศึกษาหลายแห่งเคยสอบถามความต้องการของประชาชนให้รัฐบาลแก้ไข หนีไม่พ้นหัวข้อหลักๆ ข้างต้นเช่นกัน

แม้แต่ผลสำรวจมาสเตอร์โพลเมื่อต้นสัปดาห์ชี้ว่า รัฐบาลยังไม่มีผลงานเป็นรูปธรรมต่อการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร ขณะที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) อำนวย คลังผา ออกมาประเมินการทำงานรัฐบาล ว่าประเด็นที่จะทำให้ประชาชนอึดอัดจนถึงขั้นลุกฮือมาจากการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร

ด้วยเหตุนี้ในการประชุมร่วม  คสช.ได้เสนอกลยุทธ์การทำงานให้ ครม.แก้ปัญหาเร่งด่วน 4 ข้อ คือ ด้านเศรษฐกิจ เน้นค่าครองชีพ ราคาพืชผลทางการเกษตร การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นการปราบปรามยาเสพติดและลดปัญหาอาชญากรรม และจัดระเบียบสังคม

คสช.เสนอด้วยว่า ทุกการแก้ปัญหาจะต้องมีตัวชี้วัดอย่างเป็นรูปธรรมและมีการพัฒนาที่ทำให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

การวางกลยุทธ์ คสช.ครั้งนี้ โดยโฟกัสไปที่ปัญหาค่าครองชีพ ราคาสินค้าเกตร ปราบปรามคอร์รัปชั่นเป็นลำดับต้นๆ ย่อมทุบโต๊ะทันทีว่า สิ่งเหล่านี้เป็นปมร้อนของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขให้เกิดความพึงพอใจโดยด่วน มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบต่อโรดแมปปฏิรูปประเทศที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ได้