posttoday

อายเขมร

24 ตุลาคม 2557

นั่งดูข่าวพบสิ่งสะกิดใจ เหตุใดคนอาชญากรรมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจึงมีให้เห็นทุกวัน

โดย...สันทัด กรณี

นั่งดูข่าวพบสิ่งสะกิดใจ เหตุใดคนอาชญากรรมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจึงมีให้เห็นทุกวัน

ไม่ต้องบอกกระมังครับ เกิดอะไรที่ไหน กับนักท่องเที่ยวชาติใดกันบ้าง แต่ละครั้งแต่ละเหตุการณ์ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสื่อมหนักมากขึ้นๆ และนี่ก็ยังไม่นับถึงกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นของบ้านเราที่มีปัญหา

ส่วนใหญ่นะครับ ขอใช้คำว่าส่วนใหญ่ คนที่ลงมือทำร้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะเป็นคนที่ทำงานในธุรกิจบริการให้กับนักท่องเที่ยว อย่างล่าสุดผ่านไปแหม็บๆ นี่ก็บรรดาพวก รปภ.สถานบันเทิงในพัทยา รุมกระทืบนายทหารจากประเทศคูเวต ที่เข้ามาท่องเที่ยวในสถานบันเทิงแล้วโวยวายเมื่อรู้ว่าถูกต้ม ปรากฏว่าถูกรุมทำร้ายซะยับ

ครับ...คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านออกอาการหงุดหงิดกับการที่สื่อบ้านเราลงข่าวด้านนี้ เพราะรู้สึกว่าสื่อมวลชนไทยควรช่วยกันปกป้องภาพลักษณ์ของประเทศ แทนที่จะเกาะติดข่าวการทำร้ายนักท่องเที่ยวจนทำให้สื่อต่างประเทศนำไปขยายความ

พูดไปคงขัดเคืองใจกันเปล่าๆ เพราะคำเรียกร้องของคุณประยุทธ์ เสมือนขอให้สื่อไทยซุกขยะไว้ใต้พรม รังแต่จะเป็นการสร้างอันตรายให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยมากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะที่ถูกที่ควรท่านนายกรัฐมนตรีน่าจะค้นหาวิธีหรือให้ผู้เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัย ไปหาหนทางป้องกันไม่ให้เกิดหรือเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้น้อยที่สุด

จริงอยู่ คุณประยุทธ์ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ตำรวจ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดูมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

“นี่ก็สั่งการไปแล้วทั้งรัฐมนตรีมหาดไทยและฝ่ายความมั่นคงให้ไปหามาตรการเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไร ข้อสำคัญต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากๆ เพราะทำให้เสียการท่องเที่ยวในพื้นที่เขา รายได้ก็สูญหายไปด้วย ดังนั้นต้องช่วยกัน จะรอเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่ได้”

ครับ...ท่านบอกไว้หลังเกิดเหตุการณ์สังหารโหดนักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่าไม่นาน แต่มาวันนี้ยังมีการทำร้ายนักท่องเที่ยวให้เห็นไม่ขาด ตรงนี้ต้องมาคิดแล้วมังครับว่าเพียงคำสั่งการนั้นเพียงพอหรือไม่ และเหตุใดผู้กระทำผิดจึงไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

การไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เพราะอะไร

หนึ่ง เพราะกลไกบังคับใช้กฎหมายมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้กระทำผิด โดยเฉพาะพวกทำงานในสถานบันเทิงย่านแหล่งท่องเที่ยว พวกนี้กับกลไกรักษากฎหมายแทบจะหายใจด้วยกัน

หนึ่ง เพราะกฎหมายลงโทษเบาเกินไป

หนึ่ง เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ไม่มีเวลามาติดตามคดี เพราะต้องเดินทางกลับบ้านตัวเอง

ครับ...ผมอยากให้ผู้มีหน้าที่ลองมองไปประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาดูซะหน่อย ไปดูสิครับว่าที่เสียมราฐนั้นมีมาตรการจัดการกับคนที่ก่ออาชญากรรมกับนักท่องเที่ยวอย่างไร นั่นแหละครับที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ากัมพูชาไม่หยุด