posttoday

เตรียมแปลงร่าง

13 มิถุนายน 2557

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้คำยืนยันหลายต่อหลายเวทีจะมีการจัดตั้งรัฐบาลภายใน 3 เดือน แต่ระหว่างนี้บทบาทหน้าที่ของ คสช.ไม่ใช่แค่การควบคุมอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน แต่ก็ยังทำหน้าที่ประหนึ่งคณะรัฐมนตรีกลายๆ

นอกจากโรดแมปสร้างความปรองดองให้คนในชาติ ด้วยการมอบหมายให้ กอ.รมน.สรรค์สร้างเวทีกิจกรรมปรองดองในรูปแบบต่างๆ แต่ในแง่การบริหารงานบ้านเมืองโดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน คสช.ก็ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว

คล้ายคลึงกับกรณีที่มีการตั้งรัฐบาลพลเรือนจะมีการแถลงการดำเนินนโยบายเร่งด่วนต่อสภา ซึ่งในส่วนของ คสช.จะเห็นว่าได้เข้ามาแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรอันได้รับผลกระทบจากนโยบายจำนำข้าวจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นลำดับแรก

ขณะที่ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน คสช.หยิบจับมาดูแลโดยพลัน ไม่ว่าจะเป็นการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า สั่งการเจ้าหน้าที่บ้านเมืองกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด จัดการกับกลุ่มมาเฟียอิทธิพล มีการเชิญผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ รถตู้ แท็กซี่ ไม่ให้เอารัดเอาเปรียบค่าโดยสารผู้บริโภค

แม้แต่การจัดแพ็กเกจคืนความสุข ทั้งแจกตั๋วฟรีชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประชาชนได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีครบ 64 นัด

ทุบโต๊ะ ได้เลย การดำเนินการแก้ปัญหาเร่งด่วนพร้อมกับสร้างบรรยากาศคืนความสุขรูปแบบต่างๆ ในลักษณะนี้ เพื่อให้ประชาชนยอมรับ สร้างความคุ้นชินรูปแบบการทำงานของคณะทหารก่อนแปลงร่างเป็น ครม.ในไม่ช้า