posttoday

เจ๊...ไปได้หรือยัง

20 มกราคม 2557

เสียงปืน เสียงระเบิด เริ่มระดมถล่มใส่ประชาชนที่ออกมาต่อต้านระบอบทักษิณเป็นระยะ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบ

โดย...สันทัด กรณี

เสียงปืน เสียงระเบิด เริ่มระดมถล่มใส่ประชาชนที่ออกมาต่อต้านระบอบทักษิณเป็นระยะ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบ

ความรุนแรงที่ฉายชัดมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จากมือมืดใส่ระเบิดสังหารโจมตีขบวนรณรงค์ของ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. บริเวณถนนบรรทัดทอง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 20 กว่าราย รวมทั้งมีกลุ่มที่ กปปส.เชื่อว่านำโดยโกตี๋ แดงฮาร์ดคอร์เมืองปทุม นำพลหลายร้อยคนโดย จักรยานยนต์และรถตู้เข้าป่วนผู้ชุมนุม กปปส.ที่ แจ้งวัฒนะ ตามมาด้วยการลอบโจมตีผู้ชุมนุมเวที ห้าแยกลาดพร้าว

และเมื่อวันอาทิตย์ กลางวันแสกๆ กลุ่มคนร้ายพร้อมระเบิดสังหารและอาวุธปืน ลอบเข้าไปในที่ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขว้างระเบิดสังหารซึ่งดูจากทิศทางมุ่งเป้าไปที่คุณถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยในรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ แต่บังเอิญลูกระเบิดกระทบต้นไม้ เปลี่ยนทิศทางไปลงในกลุ่มที่ผู้สื่อข่าวและผู้ชุมนุมยืนอยู่ข้างเวที

มีผู้บาดเจ็บอีก 20 กว่าราย ในนั้นมีผู้สื่อข่าวของโพสต์ทูเดย์ คุณสิทธิณี ห่วงนาค นักข่าวสาวหัวใจเพชรที่ผู้ร่วมอาชีพสื่อรู้จักกันดี ขณะผมนั่งเขียนข่าวในตอนเย็น แพทย์ได้ทำการผ่าตัด นำเอาสะเก็ดระเบิดออกจากร่างกายแล้ว อาการปลอดภัย

เหตุการณ์เดียวกันนี้ เมื่อชาวบ้านและการ์ดที่เห็นเหตุการณ์ออกไล่จับผู้ก่อเหตุที่กล้าก่ออาชญากรรม กลางวันแสกๆ พบว่าคนเหล่านี้มาเป็นทีมที่เห็นประมาณ 6 คน ขณะล่าถอยหนีการจับกุมได้ขว้างระเบิดสกัดการติดตาม และยิงปืนเข้าใส่

แปลกเหลือเกิน แปลกจนน่าตั้งคำถาม

ทำไมการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนในห้วงนี้ จึงมีการลอบโจมตีด้วยอาวุธใส่ผู้ชุมนุมอย่างไม่เลือกเวลา เกิดขึ้นทั้งกลางวันกลางคืน เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะระเบิดที่ใช้พบว่าเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน เป็นระเบิดสังหารที่มีแหล่งผลิตในประเทศจีนและรัสเซีย

แปลกเหลือเกิน แปลกจนน่าตั้งคำถาม

ทำไมคนร้ายสามารถเคลื่อนย้ายอาวุธสงคราม เพื่อนำไปทำร้ายประชาชนที่ต่อต้านระบอบทักษิณได้อย่างสะดวกและโจ๋งครึ่ม

แปลกเหลือเกิน แปลกจนน่าตั้งคำถาม

ทำไม ศอ.รส. รวมทั้ง สมช. และตำรวจหลายคน พยายามใช้สื่อรัฐโฆษณาชวนเชื่อว่า ทั้งหมดเป็นการกระทำของมือที่ 3 บ้าง คนที่รำคาญม็อบบ้าง และบางนายถึงกลับใส่ร้ายว่าสร้างสถานการณ์

ครับ...ที่แปลกยิ่งกว่าแปลก คือ

คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กลับหลบมุมซุ่มเงียบผิดปกติมาตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ และหายเข้ากลีบเมฆเมื่อความรุนแรงปะทุ ชาเย็น เมินเฉยต่อความร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับประชาชน

เมื่อไม่คิดทำหน้าที่ผู้นำ ซ้ำไร้เมตตาประชาชน

คุณยิ่งลักษณ์ นั่งรากงอกบนเก้าอี้นายกฯ ทำไม?