posttoday

ขยันแผล็บๆ

30 กันยายน 2556

ใครเป็นคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือคุณทักษิณ ชินวัตร คงต้องปวดหัวกับบริวารประเภทหนึ่งอยู่ไม่น้อย

โดย...สันทัด กรณี

ใครเป็นคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือคุณทักษิณ ชินวัตร คงต้องปวดหัวกับบริวารประเภทหนึ่งอยู่ไม่น้อย เพราะพวกนี้คอยหาเรื่องให้เจ้านายเหนือหัวโดนด่าฟรีอยู่เป็นประจำ

ยุครัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ในวันนี้ รวมถึงรัฐบาลคุณทักษิณในอดีต รูปแบบการบริหารควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาของ 2 คนพี่น้องในฐานะนายกรัฐมนตรี มีประเด็นน่าสนใจอยู่ประเด็นหนึ่ง คือ ใช้อำนาจกดดันให้ทุกคนมีการเลือกข้างชัดเจน โดยแขวนเรื่องความถูกต้องชอบธรรม จริยธรรมไว้บนหิ้ง

ข้าราชการ พนักงานรัฐ คนใดกลุ่มใดแสดงตัวตนเข้ารับใช้อย่างถวายหัวโดยไม่สนใจต่อศีลต่อธรรมหรือแม้กระทั่งกฎหมาย คนเหล่านี้จะได้รับสนับสนุนให้เติบโตอย่างรวดเร็วราวติดจรวด...ดังที่ทราบกัน

ประชาชนคนท้องถิ่นไหนให้การสนับสนุนนักการเมืองในปีกรัฐบาล ประชาชนในท้องถิ่นนั้นจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ดังคำที่คุณทักษิณเคยประกาศไว้และทำจริงให้เห็นมาจนยุครัฐบาลคุณน้องสาว

ครับ...ในส่วนของประชาชนก็ว่ากันไปเถิด แต่ในส่วนคนของรัฐพวกนี้ต้องขอนำมาพูดถึง เพราะไอ้การรับใช้ถวายหัวแล้วได้รับการสมนาคุณจากรัฐบาลจนแน่นอก ได้ทำให้คนของรัฐเพิกเฉยในการทุ่มเททำงานเพื่อแผ่นดิน แต่หันไปทุ่มเทให้กับคนบางคนจนไม่สนใจความเสียหายต่อสาธารณะ

ทีนี้ก็มันส์น่ะสิครับ ความก้าวหน้าในการทำงานมันมีรูปแบบเหมือนพีระมิด ฐานกว้างคนเยอะ ข้างบนมันมีพื้นที่ให้คนบางคน ดังนั้นคนจำนวนมากจึงแก่งแย่งแข่งกันเอาอกเอาใจสร้าง “งาน” ให้เข้าเจ้านายเหนือหัว

บริวารบางประเภท เป็นพวกแสนรู้ เพียงแค่ “คิดว่า” เจ้านายชอบหรือไม่ชอบอะไร พวกนี้จัดให้ทันที

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท หรือ “โมเดิร์นไนน์ทีวี” สั่งระงับการออกอากาศรายการคนค้นฅน ตอน “ศศิน เฉลิมลาภ 338 กม. จากป่าสู่เมือง”

ครับ...รายการที่โดนช่อง 9 แบนนี้ ทางผู้บริหารอึกๆ อักๆ ค่อยๆ โผล่มาชี้แจงในตอนหลัง หลังจากเกิดกระแสกระหน่ำใส่และวิพากษ์อย่างแหลกลาญในสังคมออนไลน์ ว่า ไม่ได้มีใบสั่งจากรัฐบาล แต่ผู้บริหารสั่งให้ไปปรับปรุงเพื่อนำเสนอมุมมองของคนสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์เพิ่มเข้าไปในเนื้อหา

แปลกนะครับ คุณศศินนั้น แน่นอนเป็นแกนนำต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ในป่าอุทยานแห่งชาติที่สมบูรณ์ แต่สิ่งที่รายการคนค้นฅนนำเสนอ มันไม่ใช่เรื่องการต่อต้านเขื่อน แต่เป็นเรื่องชีวิต การเดินทาง วิธีคิดของคุณศศิน

คำว่า “ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาล” ผมขอเรียนถามจริงๆ ใครจะเชื่อ และต่อให้คุณยิ่งลักษณ์ หรือใครในรัฐบาลที่อยากสร้างเขื่อนแม่วงก์ใจจะขาด ไม่ได้เกี่ยวข้องจริง

ถึงไม่เกี่ยวข้องจริง คุณยิ่งลักษณ์และคณะ ก็ต้องรับไปเต็มๆ กับเสียงก่นด่าฟรีๆ ด้วยฝีมือนักเชลียร์ฝีเท้าจัด

สุภาษิตบอกไว้ บริวารโง่แล้วขยันมันอันตรายเจงๆ