posttoday

อย่าตกเป็นเหยื่อ (ลือ)

05 สิงหาคม 2556

ดัชนี SET ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ปิ่มหลุด 1,400 จุด ปิด 1,420.94 จุด ลดลง 16.57 จุด มูลค่าซื้อขาย 37,950.67 ล้านบาท

โดย...นายกระทิง & หญิงฟลอร์

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. 2556

...ดัชนี SET ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ปิ่มหลุด 1,400 จุด ปิด 1,420.94 จุด ลดลง 16.57 จุด มูลค่าซื้อขาย 37,950.67 ล้านบาท

...ต่างชาติกลับมาขายหนัก 1,642 ล้านบาท พอร์ตเทรดขาย 1,452 ล้านบาท สถาบันกองทุน และรายย่อย ไม่กลัวกองทัพม็อบ ช่วยกันซื้อ

...การชุมนุมวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ถ้า “เอาไม่อยู่” เชื่อว่ารัฐบาลพร้อมที่จะ “ดึง” ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออก รัฐบาลจะไม่ยอมแตกหัก งบประมาณยังไม่ผ่าน สภาก็ยุบไม่ได้

...สถานการณ์ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ที่กลัวเลยเถิดน่าจะเป็นพวกชอบปล่อยข่าวปฏิวัติ ปล่อยข่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กให้ดูน่ากลัว ...จริงๆ แล้วจากการถามไถ่หลายๆ คน มองว่า “กำลัง-เงิน” ม็อบเบาเกินไปที่จะปฏิบัติการได้ พวกที่คิดทำการสร้างความเสียหายให้ประเทศ “นายทุนใหญ่” ไม่มีใครเอาด้วย เมื่อ “กำลัง-เงิน” ไม่มี ก็ปั่นป่วนอยู่แค่ขอบสนาม ฉะนั้นขอให้เลิกตื่นข่าวลือ ตั้งสติแล้วไม่เสียสตางค์

...การที่นายกรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แถลงด่วนเชิญตัวแทนทุกกลุ่มหารือปฏิรูปการเมือง หาทางออกประเทศไทย ช่วยลดความตึงเครียด ดับความกลัวตลาดหุ้นได้บ้าง

...หุ้นเกือบทั้งกระดานแดงเถือก ตลาด mai ไม่น้อยหน้า หุ้นราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดมีแค่ 4 ตัว (TIES, PYLON, QLT และ YUASA) ที่เหลือแดงทั้งกระดาน

...ไทยฟิล์มอินดัสตรี่ (TFI) ทะเล่อทะล่า นายเก่งมาก เลยโดนสกัดวางเงินสดก่อนซื้อตั้งแต่ 5 ส.ค. ยาวถึง 13 ก.ย.โน่น รอบนี้โดนตัวเดียวโดดเดี่ยว

...หุ้นเพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ปิดจองไปเรียบร้อย ถึงจะขายไม่บูมเปรี้ยงปร้าง ก็โล่งอกที่ขายหมด จอง 3.50 บาท พาร์ 1 บาท ไปเทียบไม่ได้กับ อนันดาฯ (ANAN) พาร์ 10 สตางค์ ขาย 4.20 บาท หรือคิดพาร์ 1 บาท ปาเข้าไป 42 บาท ต่างกันลิบลับ ... ที่สำคัญ “สรพจน์ เตชะไกรศรี” ลูกเศรษฐีจะยอมเสียหน้าเหมือนพี่อนันดอยรึ

...ส่วน สหการประมูล (AUCT) ปิดจองไล่ตามกันมา ตัวนี้ 2 บาท จำนวนหุ้นที่ขายไม่มาก หุ้นไม่พอขาย

...ขณะที่ “เอ็มเค สุกี้” เคาะขายได้ราคาสูงสุด 49 บาท พาร์ 1 บาท “ก้องเกียรติ โอภาสวงการ” ซีอีโอ บล.เอเซีย พลัส แกนนำขายหุ้น คุยฟุ้งความต้องการส่วนของสถาบันในประเทศล้น 18 เท่า ...จะอึ๊ยส์ส์ อะไรจะฮอตขนาดนั้น ของดีราคาไม่แพง พีอี 17 เท่าคิดจากกำไรปีนี้ “ฤทธิ์ ธีระโกเมน” เจ้าของสุดปลื้ม

...“นุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ” (ฉลาม) เจ้าของ “บางกอก เดค-คอน” “ฉลามบุก” ไม่ยอมถอยแล้ว เดินหน้าเข้าตลาด mai มั่นใจขายหุ้นภายในเดือนนี้ เป็นของดีอีกตัวที่เอเซีย พลัส นำเสนอตลาดหุ้น จำนวนหุ้นไม่มาก แถมราคาขายถูกใจนักลงทุนสุดๆ

...“เจ๊ฉลาม” สรรพนามนี้ในแวดวงรับตกแต่งโครงการขนาดใหญ่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนรู้จักดี การยอมรับในฝีมือและผลงาน เป็นเครื่องการันตีคุณภาพ “ฉลาม” ไปรับงานที่ไหน ใครๆ ก็อ้าแขนรับหญิงแกร่งและเก่งคนนี้