posttoday

จับตา “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ผงาดนั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต. คนใหม่

10 มิถุนายน 2567

ลุ้น “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ปลัดดีอี ตัวเต็งนั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต. คนใหม่ แทน “พิชิต อัคราทิตย์”ครบวาระ 4 ปี หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 มิ.ย.63

เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค.2567 ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้มีการแต่งตั้ง “กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์” ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ ตลท. คนที่ 19 มีผลตั้งแต่ 15 พ.ค.2567 แทน “พิชัย ชุณหวชิร” ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ เพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ถึงคราวของตำแหน่งประธานกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่จะต้องมีการแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเหมาะสม เข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยการเสนอชื่อของ “พิชัย ชุณหวชิร” รมว.คลัง เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งต่อไป 

ทั้งนี้ เนื่องจาก “พิชิต อัคราทิตย์” ประธานกรรมการ ก.ล.ต. ครบวาระ 4 ปี หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 

ซึ่งโดยปกติตำแหน่งประธานกรรมการ ก.ล.ต. ที่ได้รับการแต่งตั้งจะมีวาระในการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และเมื่อพ้นจากตำแหน่งตามวาระ อาจได้รับแต่งตั้งได้อีก แต่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้เกิน 2 วาระ

อย่างไรก็ตาม แว่วมาว่าตัวเต็ง คือ “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะข้ามห้วยมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ก.ล.ต. แทน “พิชิต อัคราทิตย์” ที่ครบวาระดังกล่าว

ทำความรู้จัก “วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ”

“วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ” เกิดวันที่ 1 ก.พ.2508 ปัจจุบัน อายุ 59 ปี 

ประวัติการศึกษา

  • พ.ศ. 2533 : Barrister-at-Law of Gray’s Inn (เนติบัณฑิตอังกฤษ)
  • พ.ศ. 2532 : LL.B. (Second Class Honors, Upper Division) University of Wales, United Kingdom
  • พ.ศ. 2529 : ประกาศนียบัตรเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิต
  • พ.ศ. 2528 : นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประสบการณ์การดำรงตำแหน่ง

  • พ.ศ. 2565-ปัจจุบัน : ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • พ.ศ. 2565 : ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป.
  • พ.ศ. 2560-2565 : ปลัดกระทรวงยุติธรรม
  • พ.ศ. 2558-2560 : อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม

ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน : ด้านกฎหมาย และด้านดิจิทัลเทคโนโลยี

2 ตัวเต็งประธานบอร์ด ธปท.

ขณะที่อีกตำแหน่งที่กำลังได้รับความสนใจจากสังคมในขณะนี้ คงหนีไม่พ้น ประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจาก “ปรเมธี วิมลศิริ” ประธานกรรมการ ธปท. คนปัจจุบัน จะครบวาระในเดือน ก.ย.2567 

โดยรายชื่อที่ถูกจับตาว่าจะได้รับการแต่งตั้งเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว ได้แก่ “สุชาติ ธาดาธำรงเวช” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ และ “ศุภวุฒิ สายเชื้อ” ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)