posttoday

SET แกว่งในกรอบ ภาพรวมยังอ่อนแรง แนะ “Selective Buy” ชู PTTEP และ HTC

04 เมษายน 2567

SET แกว่งในกรอบ ภาพรวมยังอ่อนแรง ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ PTTEP และ HTC

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เคลื่อนไหวในกรอบ โดยสัญญาณเทคนิคที่ยังอ่อนแรง ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,380 และ 1,385 จุด ตามลำดับ ขณะที่กรอบล่างที่ยังเป็นแนวรับได้อยู่ที่ 1,368 จุด ใช้เป็นจุดติดตาม หากต่ำกว่าจะเป็นสัญญาณลบต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด ทั้งนี้ ภาพรวมจะกลับมาเป็นบวก ต้องขึ้นทะลุ 1,400 จุดก่อน

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากความคาดหวังเชิงบวกที่มีต่อดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนและสหรัฐอจะฟื้นตัว อีกทั้งเงินเฟ้อของไทยคาดยังอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ได้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ US$85 /bbl จากกังวลเศรษฐกิจถดถอยลดลงหนุนอุปสงค์ด้านอุปทานได้ผลบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดรหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading PTTEP (ราคาน้ำมันระยะยาวเพิ่มทุก US$1/bbl บวกต่อราคาเป้าหมาย 5 บาทต่อหุ้น) และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก GFPT KCE SCGP IVL PTTGC

3) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศชัด 21 วัน เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ (จากข้อมูลในอดีต 13 ปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน เม.ย. เฉลี่ยราว 2.5% MoM) เลือก AOT ERW MINT CPALL

4) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่จะกำลังปรับตัวลง โดยเฉพาะหากอัตราเงินเฟ้อไทย มี.ค. ยังรายงานมาอยู่ในระดับต่ำ เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF) กลุ่มขนส่ง (AOT)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ PTTEP มองได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยล่าสุด Brent +0.48%DoD ปิดที่ US$89.352/bbl หลังกังวลอุปทานน้ำมันจะตึงตัว จากได้รับผลกระทบสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และสหรัฐเผย ฃสต๊อกน้ำมันเบนซินลดลงมากกว่าตลาดคาด

HTC ช่วงสั้นคาดได้อานิสงส์จากภาวะอากาศที่ร้อนจัดและการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อเครื่องดื่ม มากขึ้น ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรเติบโต QoQ แต่อ่อนตัวเล็กน้อย YoY จากฐานสูง ส่วนทั้งปี 2567 คาดกำไรทำนิวไฮที่ 686 ล้านบาท เติบโต 11%YoY