posttoday

SET แนวโน้มยังดูอ่อนแรง แนะ “Selective Buy” เลือก GFPT และ PTTEP

03 เมษายน 2567

SET ยังดูอ่อนแรง การฟื้นตัวยังถูกจำกัด ขณะที่ sentiment ลบของตลาดหุ้นสหรัฐ และความไม่แน่นอนต่อช่วงเวลาการลดดอกเบี้ยของเฟด กดดันตลาด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GFPT และ PTTEP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังดูอ่อนแรง ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้าน 1,385 และ 1,390 จุด ตามลำดับ ขณะที่ sentiment ลบของตลาดหุ้นสหรัฐ และความไม่แน่นอนต่อช่วงเวลาการลดดอกเบี้ยของเฟด เป็นปัจจัยลบต่อดัชนีให้อ่อนตัวได้ โดยมีแนวรับที่ 1,368 เป็นจุดติดตาม หากต่ำกว่าจะเป็นสัญญาณลบ และมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากความคาดหวังเชิงบวกที่มีต่อดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนและสหรัฐอจะฟื้นตัว อีกทั้งเงินเฟ้อของไทยคาดยังอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ได้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ US$85 /bbl จากกังวลเศรษฐกิจถดถอยลดลงหนุนอุปสงค์ด้านอุปทานได้ผลบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดรหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading PTTEP (ราคาน้ำมันระยะยาวเพิ่มทุก US$1/bbl บวกต่อราคาเป้าหมาย 5 บาทต่อหุ้น) และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก GFPT KCE SCGP IVL PTTGC

3) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศชัด 21 วัน เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ (จากข้อมูลในอดีต 13 ปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน เม.ย. เฉลี่ยราว 2.5% MoM) เลือก AOT ERW MINT CPALL

4) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่จะกำลังปรับตัวลง โดยเฉพาะหากอัตราเงินเฟ้อไทย มี.ค. ยังรายงานมาอยู่ในระดับต่ำ เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF) กลุ่มขนส่ง (AOT) 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GFPT มองได้ Sentiment บวกจากความกังวลพบการระบาดไข้หวัดนกในสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งส่งออกไก่ของไทย คาดผลดำเนินงานไตรมาส 1/2567 จะเติบโต YoY และ QoQ ดีกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในกลุ่มอาหาร หนุนจากการส่งออกไก่เนื้อที่มีมาร์จิ้นสูงได้มากขึ้น ราคาไก่เนื้อในประเทศดีขึ้น ต้นทุนอาหารสัตว์ที่ลดลง

PTTEP มองได้ผลบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น โดย Brent +1.72%DoD ปิดที่ US$88.92/bbl หลังกังวลอุปทานน้ำมันดึงตัว ผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง รวมทั้งยูเครนและรัสเซียยังเดินหน้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของแต่ละฝ่าย ทั้งนี้แนะนำราคาเข้าซื้อวันนี้ไม่เกิน 156 บาท