posttoday

SET กรอบบนยังถูกจำกัด แนะ “Selective Buy” เลือก TU และ SCGP

01 เมษายน 2567

SET สัญญาณเทคนิคยังอ่อนแรง กรอบบนยังถูกจำกัดอยู่ที่ 1,385 และ 1,390 จุด ตามลำดับ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ TU และ SCGP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET สัญญาณเทคนิคยังอ่อนแรง ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัด โดยมีกรอบบนที่เป็นแนวต้านอยู่ที่ 1,385 และ 1,390 จุด ตามลำดับ ขณะที่กรอบล่างมีแนวรับ 1,368 จุด เป็นจุดติดตาม หากต่ำกว่าจะเป็นสัญญาณลบต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด ทั้งนี้ วันนี้หลายตลาดปิดทำการ เนื่องในวัน Easter

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากความคาดหวังเชิงบวกที่มีต่อดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนและสหรัฐอจะฟื้นตัว อีกทั้งเงินเฟ้อของไทยคาดยังอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ได้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ US$85 /bbl จากกังวลเศรษฐกิจถดถอยลดลงหนุนอุปสงค์ด้านอุปทานได้ผลบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดรหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading PTTEP (ราคาน้ำมันระยะยาวเพิ่มทุก US$1/bbl บวกต่อราคาเป้าหมาย 5 บาทต่อหุ้น) และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก GFPT KCE SCGP IVL PTTGC

3) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศชัด 21 วัน เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ (จากข้อมูลในอดีต 13 ปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน เม.ย. เฉลี่ยราว 2.5% MoM) เลือก AOT ERW MINT CPALL

4) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่จะกำลังปรับตัวลง โดยเฉพาะหากอัตราเงินเฟ้อไทย มี.ค. ยังรายงานมาอยู่ในระดับต่ำ เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF) กลุ่มขนส่ง (AOT) 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TU คาดกำไรปกติอยู่ที่ 922 ล้านบาท เติบโต 15% YoY แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นดีขึ้น นำโดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง แต่ -25%QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่วน ฝโมเมนตัมกำไรไตรมาส 2/2567 จะแข็งแกร่งขึ้น โดยจะเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY อีกทั้งยังมีโครงการซื้อหุ้นคืนจะช่วยพยุงราคาหุ้นไม่ให้ปรับตัวลดลง

SCGP เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดไตรมาส 1/2567 กำไรปกติจะเพิ่มขึ้นสู่ -1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.8%QoQ และ 40.5% YoY จากการดำเนินงานในอินโดนีเซียดูดีขึ้น และคาด downside มีจำกัด หลังราคาหุ้นลดลงมาอยู่ที่ -2SD ของ PER mean