posttoday

ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย CB หุ้น JKN เหตุหุ้นกู้ถูกแขวน DP-DNP-FP-FPG

25 มีนาคม 2567

ตลท. ประกาศขึ้นเครื่องหมาย CB หุ้น JKN เหตุสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แขวนเครื่องหมาย DP/DNP/FP/FPG หุ้นกู้บริษัท ส่วนอีก 3 หุ้น “KC-SCI-UMI” ถูกขึ้นเครื่องหมาย CB เหตุผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงิน มีผล 26 มี.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศขึ้นเครื่องหมาย CB หุ้น บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เนื่องจากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ขึ้นเครื่องหมาย DP/DNP/FP/FPG หุ้นกู้ของบริษัท มีผลวันที่ 26 มี.ค.2567

นอกจากนี้ ตลท. ประกาศขึ้นเครื่องหมาย CB อีก 3 หุ้น ประกอบด้วย 

บริษัท เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KC เนื่องจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงิน

บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI บริษัทย่อยผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินมากกว่าหรือเท่ากับ 5% ของสินทรัพย์รวม

บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ UMI บริษัทย่อยผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินมากกว่าหรือเท่ากับ 5% ของสินทรัพย์รวม

ทั้งนี้ หลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมายข้างต้น จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance คือ สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไป จนกว่าจะแก้เหตุดังกล่าวได้

สำหรับการขึ้นเครื่องหมาย DP เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ดังต่อไปนี้
(1) ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ
(2) ผู้ออกตราสารหนี้ผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิเนื่องจาก Cross default (ผิดนัดไขว้)
(3) ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ย เนื่องจากอยู่ในสภาวะพักการชำระหนี้ (Automatic stay)
(4) ผู้ออกตราสารหนี้ถูกเจ้าหนี้ยื่นฟ้องล้มละลายและศาลล้มละลายรับคำฟ้องไว้แล้ว

การขึ้นเครื่องหมาย DNP มีเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ออกตราสารหนี้ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิในข้ออื่นๆ นอกจากการผิดนัดตามหลักเกณฑ์การขึ้นเครื่องหมาย DP หรือ FP หรือ FPG

การขึ้นเครื่องหมาย FP ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้น หรือดอกเบี้ยครบถ้วน ในวันครบกำหนดไถ่ถอน หรือวันชำระดอกเบี้ยตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ โดยการไม่ชำระหนี้ดังกล่าวจะถือว่าเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในข้อกำหนดสิทธิ

การขึ้นเครื่องหมาย FPG ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้น หรือดอกเบี้ย ครบถ้วน ในวันครบกำหนดไถ่ถอน หรือวันชำระดอกเบี้ย ของตราสารหนี้ที่มีการค้ำประกัน โดยการไม่ชำระหนี้ดังกล่าวจะถือว่าเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในข้อกำหนดสิทธิ