posttoday

SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,380-1,400 จุด แนะ “Selective Buy” ชู BEM และ PTT

19 มีนาคม 2567

SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,380-1,400 จุด นักลงทุนยังมีความระมัดระวังก่อนการประชุมเฟด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BEM และ PTT

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เคลื่อนไหวภายในกรอบ โดยราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ช่วยหนุนดัชนีผ่านกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม คาดนักลงทุนในตลาดยังมีความระมัดระวังก่อนการประชุมเฟด ทำให้คาด กรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,395-1,400 จุด ขณะที่กรอบล่างอยู่ที่บริเวณแนวรับ 1,380 จุด หากต่ำกว่า เริ่มเป็นสัญญาณลบ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,370 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องและลุ้นกลับมายืนเหนือ 1,400 จุด โดยในประเทศจะมีความคาดหวังต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะที่ต่างประเทศคาดว่าการประชุมนโยบายการเงินของ FED จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรจากราคาหุ้น Laggard, มีแนวโน้มจ่ายปันผลดีและให้ Div. payout ratio เพิ่มขึ้น และมีโอกาสซื้อขายด้วย PER Multiple สูงขึ้น เลือกกลุ่ม แบงก์ (BBL KBANK) กลุ่มอสังหา (AP) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC)

2) หุ้นเก็งกำไรเชิงเทคนิคหลังราคหุ้น Breakout Downtrend และเริ่มเห็น NVDR พลิกกลับมา Net Buy ในเดือน มี.ค. เลือก IVL GULF BDMS

3) หุ้นเก็งกำไรจากคาดได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับ Top Pick ไตรมาส 2/2567 เลือก AOT GFPT GULF KCE SCGP

4) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนสะสมแบบ DCA หลังราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก และผลการดำเนินงานยังแข็งแกร่ง เลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BEM มองกำไรมีโมเมนตัมฟื้นตัวดีสุดในกลุ่มขนส่งทางบก อีกทั้งยังเห็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นหลายอย่างที่จะทยอยเข้ามา เช่น การปรับขึ้นค่าโดยสาร MRT ซึ่งคาดจะประกาศในช่วงต้นเดือน มิ.ย.2567, ข้อสรุปโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (double deck) ในช่วงครึ่งหลังปี 2567 

PTT กำไรไตรมาส 1/2567 คาดดีขึ้น QoQ จาก GRM ที่สูงขึ้นและผลกระทบขาดทุนสินค้าคงเหลือที่ลดลง อีกทั้งมองธุรกิจที่หลากหลายจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับความสามารถทํากำไรในระยะยาว ขณะที่ Valuation ไม่แพง โดยเทรดที่ PBV 0.8 เท่า และ PER 9.1 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปี ที่ 1.3 เท่า และ 14.6 เท่า ตามลำดับ