posttoday

ยุบก้าวไกลแล้วไงต่อ? กูรูผ่าเกมSET คัดหุ้นสตอรี่ดีสุด

12 มีนาคม 2567

กกต. มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคการเมือง หลังศึกษาคำวินิจฉัยคดีเสนอแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

     นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวกับ "โพสต์ทูเดย์" ว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคปมแก้ ม.112 นั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องยุบพรรคดังกล่าว คาดจะใช้เวลาพิจารณาราว 1-2 เดือน หากมีคำสั่งยุบพรรค ส.ส. จะสามารถย้ายเข้าพรรคใหม่ได้ภายใน 60 วันนับแต่วันที่ยุบพรรค

     ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า มติ กกต.ดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย และอาจจะส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุนบางส่วน แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะเป็นเพียงการย้ายพรรคของ ส.ส. เท่านั้น เหมือนการยุบพรรคอนาคตใหม่ในอดีต

อ้างอิง settrade.com ณ วันที่ 12 มี.ค.67

     สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยมองว่ายังไม่มีแรงมากนัก แต่หุ้นที่อิงจากดีมานด์จากต่างประเทศจะค่อนข้าง Outperform มากกว่า เช่น หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว , หุ้นค้าปลีก ได้ประโยชน์จากท่องเที่ยวและต่างประเทศเช่นกัน อาทิ CPALL , CRC , CPN รวมถึง หุ้นโรงพยาบาล , โรงแรม อาทิ BDMS , MINT , CENTEL 

     นอกจากนี้ ยังมีธีมที่เกี่ยงข้องกับแนวโน้มดอกเบี้ยที่น่าจะมีโอกาสปรับลดลง ทั้ง หุ้นที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้า , ไฟแนนซ์ อาทิ GPSC , MTC , KTC รวมถึงหุ้นปันผลดี อาทิ AP , SCB

BAM วอลุ่มเข้า เอิร์นนิ่งฟื้น 

     "ส่วนตัวมองว่าหุ้นที่ตอบโจทย์ในแง่ของดอกเบี้ยลด และ จ่ายปันผลค่อนข้างดี นั่นก็คือ "บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM" วอลุ่มเริ่มเข้า ตอบโจทย์แนวโน้มดอกเบี้ยลด ในแง่กำไรผิดหวังมา 2 ปี เอิร์นนิ่งฐานปีก่อนที่ค่อนข้างต่ำ ปีนี้น่าจะกลับมาได้ จากการเก็บหนี้ได้เพิ่มขึ้น

     จริงๆ BAM มีสินทรัพย์ เพียงแต่อาจจะขายลำบาก ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ที่คนอาจจะระมัดระวังเรื่องการซื้อของใหญ่ๆ อย่างเช่น บ้าน ที่อาจจะกู้ไม่ได้ง่ายมากนัก อาจจะต้องรอเวลา กำไรน่าจะเติบโตได้เพราะกำไรลดลงมา 2 ปี

     ถามว่า BAM เหมาะกับการเล่นระยะสั้น-กลาง-ยาว มองว่าเล่นได้หมด อย่างในระยะสั้นก็มีเงินปันผลรออยู่ราว 4% ส่วนระยะกลางถ้าอิงจากประมาณการณ์ที่มองว่าปีนี้กำไรจะกลับมา หวังผลช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มเห็นราคาหุ้น บวกเอิร์นนิ่งเริ่มมา ดอกเบี้ยเริ่มลด ให้ราคาเป้าหมาย 12 บาท"

ยุบก้าวไกลแล้วไงต่อ? กูรูผ่าเกมSET คัดหุ้นสตอรี่ดีสุด

ระวัง Sell in May

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ตามที่ กกต. มติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ “ก้าวไกล” ประเมินไม่ส่งผลลบต่อหุ้นไทยในทันที ซึ่งจากการพิจารณาข้อมูลในอดีตวันที่ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ 11 ธ.ค. 2562 พบว่า SET INDEX ลดลง -0.1% ในวันดังกล่าว และ เพิ่มขึ้น +0.7% และ +1.4% ในช่วง 5 วันทำการ และ 10 วันทำการ หลังจากนั้นตามลำดับ

     ถ้าพฤติกรรมการเมืองเชื่อมการลงทุนไม่เปลี่ยน ฝ่ายฯคาดว่าประเด็นนี้ยังไม่ส่งผลลบต่อ SET INDEX ในทันที จะไปกดดันอย่างมีนัยสำคัญในช่วงใกล้ศาลฯตัดสิน ซึ่งรอบก่อนใช้เวลาประมาณ 1.5 เดือนหลังจากศาลรับเรื่อง ถ้าอิงระยะเวลาเดียวกัน คาดศาลฯตัดสินในช่วงปลายเดือน เม.ย. หรือ ช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่กำลังเข้าสู่ช่วง Sell in May พอดี