posttoday

SET ลุ้นฟื้นตัวต่อ แนะ “Selective Buy” ชู BCP และ CPALL

07 มีนาคม 2567

SET ลุ้นฟื้นตัวต่อ หลังเกิดภาวะ oversold สร้างสัญญาณบวกทางเทคนิคในระยะสั้น กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BCP และ CPALL

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ฟื้นตัวเด่น จากภาวะ oversold สร้างสัญญาณบวกทางเทคนิคในระยะสั้น ทำให้ดัชนีมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,380 และ 1,385 จุด ตามลำดับ ด้านแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,365 และ 1,360 จุด ตามลำดับ คาดยังเป็นจุดรองรับได้ โดยไม่ต่ำกว่ายังเป็นสัญญาณที่ดีอยู่ในระยะสั้น

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเงินฝืดและการผลิตที่หดตัวต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดคาดตัวเลขเงินเฟ้อ ก.พ. ของไทยจะมีแนวโน้มติดลบเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีแรงหนุนจากความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ตลาดคาดจะยังคงที่ระดับ 4.0% ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึง แนะนำ ”Selective Buy“ ใน 4 ธีม ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรจากแรงซื้อกลับจากทำ Cover Short และ Fund Flow ไหลกลับ อีกทั้ง ตลท. มีแผนออกมาตรการคุม Short Sales มากขึ้น ขณะที่พื้นฐานยังแข็งแกร่ง เลือก AOT KBANK KTB BBL ADVANC

2) หุ้นขนาดเล็กที่ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง โดยกำไรปี 2567 ยังเติบโตดี YoY และมองราคาหุ้นผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เลือก AU ONEE SECURE KLINIQ HTC

3) หุ้นปันผลที่คาดให้ Div. Yield สูงกว่า 4% อีกทั้ง DPS และ Div. payout ratio แนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งมองหนึ่งในทางเลือกลงทุนเพื่อสร้างกระแสเงินสดที่ดีให้แก่พอร์ตลงทุน แนะนำ BBL KTB AP ADVANC RJH DRT

4) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนสะสมแบบ DCA เนื่องจากมองเป็นจังหวะที่ดีที่สุด หลัง SET ปรับลงแรงจนความเสี่ยงลดลงไปมาก และราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก โดยเลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC ซึ่งเป็นหุ้น SET100 ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม และมี ESG Ratings ระดับ AAA/AA, Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี และผลการดำเนินงานยังแข็งแกร่ง

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BCP ช่วงสั้นได้ sentiment บวกจากราคาน้ำมันปรับขึ้น ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรได้แรงหนุนจาก GRM ที่แข็งแกร่งขึ้นและและราคาน้ำมันที่มีเสถียรภาพมาก ขึ้น โดยปี 2567 คาดกำไรปกติจะพลิกเติบโต 12%YoY จากส่วนแบ่งกำไรจาก BSRC และธุรกิจ E&P ที่ดีขึ้น อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง ที่ PER 67F < 5 เท่า

CPALL ไตรมาส 1/2567 ยอดขายสาขาเดิมโตเด่นสุดในกลุ่ม คาดหนุนให้ไตรมาส 1/2567 กำไรจะเติบโต YoY ขณะที่ปี 2567 คาดกำไรเติบโตต่อเนื่อง 17.8%YoY สู่ระดับ 2.08 หมื่นล้านบาท หนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากธุรกิจ CVS และส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นของ CPAXT ซึ่งยังไม่ได้รวม upside จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ