posttoday

SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,394-1,410 จุด แนะ “ตั้งรับ” ชู CRC และ ADVANC

08 กุมภาพันธ์ 2567

SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,394-1,410 จุด กลยุทธ์การลงทุน “ตั้งรับ สะสมหุ้นพื้นฐานรอการฟื้นตัวของตลาด” แนะนำ CRC และ ADVANC

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เคลื่อนไหวระหว่างกรอบ โดยกรอบบนคาดยังถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1,405 และ 1,410 จุด ตามลำดับ จากสัญญาณเทคนิคระยะสั้นเข้าสู่ภาวะ overbought ขณะที่กรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1,394 จุด ใช้เป็นจุดติดตาม หากต่ำกว่า เริ่มเป็นสัญญาณลบต่อภาพการปรับฐานของดัชนี

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET อยู่ในภาวะเปราะบางและการฟื้นตัวยังอยู่ในกรอบจำกัด หลังคาดเงินเฟ้อไทยและจีน ม.ค. มีแนวโน้มหดตัว, กนง. จะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 7 ก.พ. อีกทั้งดัชนี PMI ภาคบริการ ม.ค. ของสหรัฐ จีน และอียู จะชะลอตัวลง นอกจากนั้นผลประกอบการไตรมาส 4/2566 ของ บจ. ไทยอาจออกมาอ่อนแอและยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงเน้น "ตั้งรับ สะสมหุ้นพื้นฐานรอการฟื้นตัวของตลาด" ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้ 

1) นักลงทุนที่กังวลตลาดผันผวนเชิงลบแนะนำลงทุนในหุ้นตั้งรับ ซึ่งคาดจะสามารถชนะตลาดได้ โดยมี Beta ต่ำกว่า 1, ราคาหุ้นปรับตัว YTD ดีกว่า SET เลือก ADVANC AOT BDMS TISCO

2) นักลงทุนระยะสั้น (3-4 เดือน) ที่ต้องการลงทุนในหุ้นปันผลคุณภาพในเทศกาลจ่ายเงินปันผลและขึ้น XD ในช่วง มี.ค.-พ.ค.นี้ โดยคาดให้ Div. Yield ปี 2566 (หลังหักจ่ายระหว่างกาลแล้ว) เกิน 5% เลือก AP BCP KTB ขณะที่นักลงทุนระยะยาวที่ต้องการลงทุนในหุ้นปันผลคุณภาพดีเพื่อสร้างกระแสเงินสดที่ดีต่อเนื่อง โดยคาดให้ Div. Yield ปี 2567 เกิน 5% เลือก AH AP BCP KTB PTT TTB

3) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนสะสมแบบ DCA เนื่องจากมองเป็นจังหวะที่ดีที่สุด หลัง SET ปรับลงแรงจนความเสี่ยงลดลงไปมาก และราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก โดยเลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC ซึ่งเป็นหุ้น SET100 ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม และมี ESG Ratings ระดับ AAA/AA, Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี และผลการดำเนินงานยังแข็งแกร่ง 

ระยะสั้นแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 4/2566 อาจอ่อนแอกว่าตลาดคาด ได้แก่ BJC HMPRO GLOBAL CRC ZEN AU CPF BTG ONEE AWC SIRI 

ส่วนระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CRC มองราคาหุ้นที่ปรับลง 18%YTD สะท้อนความกังวลผลประกอบการ ไตรมาส 4/2566 อาจอ่อนแอกว่าตลาดคาดไปมากแล้ว โดยไตรมาส 4/2566 เป็นไตรมาสที่กำไรดีสุดของปี (+QoQ, -YoY) อีกทั้งจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์รายหลักของกลุ่มฯ จากโครงการ E-receipt ไม่เกิน 5 หมื่นบาท ช่วง 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567

ADVANC หุ้น Defensive คาด Div. Yield ครึ่งหลังปี 2566 ที่ 2.1% และปี 2567 ที่ 4% ตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการหลักเติบโต 13-15% EBITDA เติบโต 14-16% ส่วนใหญ่เป็นผลจากการรวมงบการเงินของ TTTBB และ JASIF เข้ามาเต็มปี ซึ่งการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะส่งผลดีในระยะยาว