posttoday

GLOCON-BYD แจงปม ก.ล.ต.กล่าวอดีตผู้บริหารปั่นหุ้น FVC บริษัทไม่เกี่ยวข้อง

12 มกราคม 2567

GLOCON-BYD แจงกรณี ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้กระทำความผิด 13 ราย ปั่นหุ้น FVC เป็นการดำเนินการของทีมผู้บริหารและกรรมการชุดเดิม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับบริษัทแล้ว เป็นคนละชุดกับทีมผู้บริหารและกรรมการปัจจุบัน ยันไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้กระทำความผิด รวม 13 ราย (รวมถึงบริษัท)ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีสร้างราคา และปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของ บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FVC พร้อมทั้งแจ้งดำเนินคดีต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปราการฟอกเงิน (ปปง.) 

โดยพบว่า ผู้กระทำความผิดมีความสัมพันธ์ระหว่างกันได้เข้ามาซื้อขายหุ้น FVC และมีพฤติกรรมซื้อขายในลักษณะรู้เห็นหรือตกลงกัน โดยแบ่งหน้าที่กันส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น FVC สอดรับและสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น FVC ผิดไปจากสภาพปกติ ในระหว่างวันที่ 25-31 ส.ค.2558 (รวม 5 วันทำการ) และวันที่ 9-12 ต.ค.2558 (รวม 3 วันทำการ) ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าขณะนั้นมีความต้องการซื้อขายหุ้น FVC ในปริมาณากและเข้ามาซื้อขายตาม จึงเข้าข่ายเป็นความผิดมาตรา 243(1) ประกอบกับมาตรา 244 และมาตรา 243 (2) ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 296  แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ซึ่งแก้ไขเติมเพิ่ม โดย พ.ร.บ. หลักทรัพย์ (ฉบับที่5) พ.ศ.2559 รายละเอียดปรากฎตามข่าว ก.ล.ต.ที่อ้างถึง

กรณีการซื้อขายหุ้น FVC เป็นการดำเนินการในช่วงทีมผู้บริหารและกรรมการชุดเดิม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต มีนายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการในขณะนั้น เป็นผู้มีอำนาจสั่งซื้อขายหุ้นในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท โดยทีมผู้บริหารและกรรมการชุดปัจจุบัน เป็นคนละชุดกับทีมผู้บริหารและกรรมการในช่วงเวลาดังกล่าว และมิได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการซื้อขายหุ้น FVC แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้บริหารและกรรมการชุดปัจจุบันจะเข้าตรวจสอบข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น และพร้อมจะให้ความร่วมมือทุกประการ โดยบริษัทจะเข้าชี้แจงและให้การต่อพนักงานสอบสวนตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป ที่ผ่านมาบริษัทได้เคยชี้แจงเบื้องต้นไปแล้ว 

ทั้งนี้ การกล่าวโทษดังกล่าวข้างต้นไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด ทีมผู้บริหารและกรรมการชุดปัจจุบันได้เข้าบริหารงานของบริษัทอย่างมืออาชีพ และได้ตะหนักถึงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จึงมีนโยบายที่จะทำให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการมุ่งดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทเพียงเท่านั้น การซื้อขายหุ้นไม่ใช่ธุรกรรมปกติของบริษัท บริษัทจึงไม่มีนโยบายการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อีกต่อไป อีกทั้งปัจจุบันไม่มีบัญขืซื้อขายหลักทรัพย์แล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำความผิดรวม 13 ราย กรณีสร้างราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของ FVC ในช่วงปี 2558 ซึ่งมีผู้กระทำความผิดบางรายเป็นผู้บริหารและพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ในขณะนั้น

โดยบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2558 ซึ่ง ณ ปัจจุบันบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นและโครงสร้างการจัดการตลอดจนเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูง ดังนั้นบุคคลที่ปรากฎชื่อตามข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารและอดีตพนักงาน จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัทแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ด้วยการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดและยึดมั่นในการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน โดยในปี 2566 บริษัทได้รับการประเมินตามโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน (CGR) ในระดับดีเลิศอีกด้วย