posttoday

JKN ดิ่ง 27.14% ถูก ที ซี จีฯ ฟ้องหมิ่นปม MU coin-ยักยอกทรัพย์ปิดโรงงานผลิตน้ำ

24 พฤศจิกายน 2566

ราคาหุ้น JKN ดิ่ง 27.14% หลัง “ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป” แถลงฟ้องหมิ่นปม MU coin เรียกค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวน 18 ธ.ค.นี้ แจ้งเพิ่มยักยอกทรัพย์ เหตุปิดโรงงานผลิตเครื่องดื่ม-ขนทรัพย์สินออกโดยไม่แจ้งผู้ถือหุ้น ร้อง ก.ล.ต.-ตลท. ตรวจสอบ

นายจักรพันธ์ ปุณยปภา ผู้บริหาร บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (TCG Social Media Group) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ฟ้องร้อง บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ และนายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ หรือ แอน จักรพงษ์  ต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2566 ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกร้องค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท เพื่อปกป้องชื่อเสียงและชดเชยความเสียหายบางส่วนที่เกิดขึ้น โดยศาลได้ประทับรับฟ้อง ตราเลขคดีดำที่ อ.2860/2566 และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 18 ธ.ค.2566 เวลา 13.00 น. 

หลังกระทำการเผยแพร่แถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Project Miss Universe Coin หรือ MU Coin โดยให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อสาธารณะว่าเป็น Project Cryptocurrency ที่ บริษัท JKN Global Group Public Company Limited (เจ้าของลิขสิทธิ์ Miss Universe) มิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง 

รวมถึงมีข้อความภาษาอังกฤษที่แจ้งต่อสาธารณะว่า To our fans – Please use caution and do not join in the falsely – named coin scam! We are doing everything we can to shut this down publicly ,so that our community is not victims of this fraud 

(ถึงแฟนๆ-กรุณาระวังและอย่าได้เข้าร่วมกับเหรียญหลอกลวงที่ใช้ชื่อปลอม เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะหยุดเรื่องนี้ในที่สาธารณะลง เพื่อให้ชุมชนกลุ่มของเราไม่เป็นเหยื่อในการหลอกลวงครั้งนี้)  

โดยข้อความดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท ทั้งที่ความจริงแล้วโครงการเหรียญ Cryptocurrency Miss Universe Coin หรือ MU Coin เป็นธุรกิจที่ได้ลงนามเอกสารความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด กับ JKN เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2566 อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ยังได้แจ้งความฟ้องร้องคู่กรณีที่เกี่ยวข้องกับ JKN เพิ่มเติมกับ นางสาวพิมพ์อุมา จักราจุฑาธิบดิ์ ความสัมพันธ์เป็นน้องสาว นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ รวมถึงเจ้าของเพจ Miss Universe Thailand, Hello Universe ข้อหาหมื่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังสืบพบว่ายังให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อที่สาธารณะ

“เราได้ใช้เวลา 4 ปี ในการขออนุมัติไลเซนส์อย่างถูกต้อง ใช้เงินไปกว่า 500 ล้านบาท การโพสต์ข้อความดังกล่าว ถือเป็นข้อมูลเท็จ และบอกว่าเหรียญเป็น scam เป็นการดิสเครดิตเรา ส่วนกรณี TPN Global ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวด Miss Universe Thailand (MUT) โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทบริษัทด้วย ยังไม่ได้มีการฟ้องร้อง ดังนั้นขอให้เข้ามาพูดคุยกัน และหากนำโพสต์ออก พร้อมลงข้อความขอโทษเป็นเวลา 1 เดือน จะไม่ฟ้องร้องหมิ่นประมาท” นายจักรพันธ์ กล่าว  

ทั้งนี้ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ตรวจสอบว่าการลงนามเอกสารความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ที ซี จี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด กับ JKN เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2566 ในโครงการ MU Coin คณะกรรมการมีมติเห็นชอบหรือไม่ และได้แจ้งต่อ ตลท.หรือไม่ว่าจะเข้าสู่ธุรกิจด้านนี้ รวมทั้งการที่ JKN ยุติร่วมโครงการ MU Coin กับบริษัทคณะกรรมการมีมติเห็นชอบหรือไม่ 

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมในข้อหายักยอกทรัพย์ กับ JKN ด้วย หลังทราบจากพนักงานของโรงงานผลิตเครื่องดื่ม บริษัท เอ็มเอ็น เบฟเวอเรจ จำกัด ที่ JKN ถือหุ้น 60% และ บริษัท ถือหุ้น 40% ซึ่งมาทราบภายหลังว่า JKN ได้ทำการปิดดำเนินการบริษัท และขนย้ายทรัพย์สินบางส่วนออก โดยไม่มีการแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบ ทั้งการปิดโรงงาน ลอยแพพนักงานหลายสิบชีวิต ทำให้บริษัทซึ่งเป็นผู้ร่วมถือหุ้นได้รับความเสียหายไปด้วย 

“ขณะนี้ยังอยู่ในการขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ หลังแจ้งความร้องทุกข์ในข้อหายักยอกทรัพย์กับ JKN หลังจากปิด บริษัท เอ็มเอ็น เบฟเวอเรจ จำกัด และขนย้ายทรัพย์สินบางส่วนออก จะมีการดำเนินการไปสู่กระบวนการศาลต่อไป” นายจักรพันธ์ กล่าว  

รวมทั้งบริษัทยังเตรียมเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนถึง ก.ล.ต. ขอให้ตรวจสอบเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการบริหารงานของ JKN หลังทำการปิดโรงงานโดยไม่แจ้งให้หุ้นส่วนทราบ ทั้งที่เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีการดำเนินการก่อนการขอยื่นฟื้นฟูกิจการนั้น สามารถกระทำได้หรือไม่ และจะมีแนวทางการดูแลกำกับกรณีนี้อย่างไร การปิดโรงงาน ได้ผ่านมติบอร์ดบริหาร JKN หรือไม่ 

“อยากจะเรียกร้องให้ทาง กลต. และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเอกสารการปิดโรงงานที่ได้รับการยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร ที่สำคัญการละทิ้งพนักงานเป็นการผิดธรรมาภิบาลของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากพนักงานไม่ได้ลาออก และแจ้งกระทันหันวันที่ 29 ก.ย.2566 และปิดโรงงานวันที่ 30 ก.ย.2566 จึงต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม ยืนยันจะดำเนินการให้ถึงที่สุด” นายจักรพันธ์ กล่าว  

ด้านคุณแอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ JKN กล่าวว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในหมายเหตุประกอบงบการเงินไตรมาส 3/2566 นั้น บริษัทขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2566 บริษัท ทีซีจี โซเชียล มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (โจทก์) ยื่นฟ้องกล่าวโทษบริษัท (จำเลยที่ 1) กับกรรมการผู้จัดการ (จำเลยที่ 2) โดยโจทก์ได้ยื่นฟ้องกล่าวโทษต่อจำเลยว่ากระทำผิดความอาญาและข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ โดยกล่าวหาว่าจำเลยทั้งสองได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ผ่านสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการที่โจทก์ได้ออกเหรียญ Miss Universe Coin อันเป็นเท็จทําให้โจทก์ได้รับความเสียหาย 

โดยโจทก์ได้แนบหลักฐานบันทึกข้อตกลง พร้อมคำแปลมาพร้อมกับคำฟ้องและอธิบายว่าได้มีการลงนามผูกพันกับจำเลยทั้งสองในเรื่องของการออกเหรียญไว้แล้ว โดยโจทก์ขอคิดค่าความเสียหายจำนวน 1,000 ล้านบาท โดยศาลนัดหมายไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 18 ธ.ค.2566 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของบริษัทเห็นว่าบริษัท และจําเลยที่ 2 ได้ประกาศข้อความแจ้งเตือนประชาชนและนักลงทุน ซึ่งเป็นการกระทําที่สุจริตและเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงพิจารณาว่าเป็นข้อยกเว้นตามกฎหมายและไม่ทำให้การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องต่อศาล บริษัทมีความเห็นว่าโอกาสความเสียหายยังมีความไม่แน่นอนจึงไม่มีการตั้งประมาณการความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในงบการเงิน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากศาลยังไม่รับฟ้องจนกว่าการไต่สวนมูลฟ้องจะเสร็จสิ้น และจะมีผลต่อเมื่อศาลมีคำสั่งว่าคดีนี้มีมูลเพียงพอที่จะรับไว้พิจารณา และเนื่องจากผลกระทบดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน บริษัทจึงยังมิได้ตั้งประมาณการความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในงบการเงินดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจในการจัดเตรียมข้อมูลที่จะให้กับศาล และเชื่อได้ว่าบริษัทจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้เรียบร้อย

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้น JKN วันนี้ (24 พ.ย.) ปรับลดลง 27.14% หรือลดลง 0.19 บาท มาปิดที่ราคา 0.51 บาท มูลค่าการซื้อขายรวม 97.05 ล้านบาท ระหว่างวันปรับขึ้นไปทำระดับสูงสุด 0.68 บาท และปรับลงไปทำระดับต่ำสุด 0.49 บาท  

JKN ดิ่ง 27.14% ถูก ที ซี จีฯ ฟ้องหมิ่นปม MU coin-ยักยอกทรัพย์ปิดโรงงานผลิตน้ำ