posttoday

เทรดตามน้ำ! หุ้นไทยเด้งต่อ ลุ้น 1,430 จุด เน้นเก็งกำไรสั้น

06 พฤศจิกายน 2566

โบรกมองหุ้นไทยวันนี้ได้ไปต่อ ลุ้นทดสอบ 1,430 จุด เน้นเก็งกำไรสั้นเหตุวอลุ่มบาง พร้อมเกาะติดสถานการณ์สู้รบตะวันออกกลาง

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SET Index เพิ่มขึ้น 16 จุด (+1.12%) ปิดที่ระดับ 1,420 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า, ไฟแนนซ์ได้ผลบวก US Bond yield ชะลอตัวและมีแรงเก็งกำไรกลุ่ม น้ำมัน โรงกลั่นและปิโตรฯตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว 

     แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(6 ต.ค.66) ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,425 / 1,430 จุด ตามคาดการณ์ FED จะยุติ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนต.ค. ต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีและอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ 3.9% กดดันให้ US Bond yield อ่อนลงซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน 

     นอกจากนี้ แรงซื้อดักงบ 3Q23 จะช่วยหนุนหุ้นรายตัวอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามการสู้รบในตะวันออกกลางที่ยังคงยืดเยื้อ

     โดยกราฟ SET อยู่ในช่วงกลับตัว U shape ล่าสุดดัชนีขึ้นผ่านเส้น EMA 10 วันเกิดเป็นสัญญาณซื้อรอบใหม่ พร้อมกับเครื่องมือ MACD + RSI ชี้ขึ้นสนับสนุนทิศทางเชิงบวกทั้งคู่ ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับขึ้นแนวต้าน 1,425 / 1,430 จุด และถือหุ้นต่อหากไม่หลุด 1,400 จุด 

     อย่างไรก็ตาม ควรเข้าลงทุนแบบเก็งกำไรเนื่องจาก Volume ซื้อขายไม่หนาแน่นส่งผลให้การรีบาวด์ไม่มั่นคง 

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

     MTC SAWAD KTC AEONTS ASK อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง 

     GULF GPSC BGRIM TASCO SCGP อานิสงส์ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง 

     กลุ่มคาดงบ 3Q23F เติบโต BDMS BH BCH CHG BTS BEM SAPPE ICHI OSP CBG AMATA TOP SPRC CENTEL AOT

หุ้นแนะนำวันนี้

     MTC (ปิด 39.75 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 49 บาท) ได้ประโยชน์ จากวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นสิ้นสุดแล้ว ขณะที่ US Bond yield ที่ลดลงเป็นบวกต่อจิตวิทยาการลงทุน ล่าสุด US Bond yield ลดลงแตะระดับ 2.51% ทำสถิติ ต่ำสุดในรอบ 1 เดือน 

     GULF (45.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 58 บาท) ดักเก็งกำไรก่อนประกาศ งบในช่วงปลายสัปดาห์นี้คาดกำไรทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เบื้องต้น Consensus คาดว่า GULF จะมีกำไรสุทธิ 3q23 ประมาณ 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 13%qoq และ 200%yoy

ประเด็นสำคัญวันนี้ 

     (+) ตัวเลข Nonfarm Payrolls ของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาด ขณะที่อัตรา ว่างงานเพิ่มขึ้นเข้าใกล้เป้าหมายของ Fed: สหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 แสนตำแหน่งน้อยกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 แสนตำแหน่ง และลดลงจากเดือน ก.ย. ที่ เพิ่มขึ้น 2.97 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.9% จาก 3.8% ในเดือน ก.ย.ถือเป็นสัญญาณบวกเพราะข้อมูลนี้จะกดดันให้เฟดคงดอกเบี้ย อีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 13 ธ.ค. 23 

     (+) นายกฯ เห็นชอบเปิดสถานบริการถึงตี 4 นำร่อง กทม., ชลบุรี, ภูเก็ต, เชียงใหม่ เริ่ม 15 ธ.ค. : เมื่อวันศุกร์นายกฯอนุญาติให้ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ , เชียงใหม่ , ชลบุรี และ ภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่องขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เริ่ม 15 ธ.ค.2023 เรามองเป็นบวกในเชิง Sentiment ต่อหุ้นในกลุ่ม ท่องเที่ยว (โรงแรม), ร้านสะดวกซื้อ และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะ CBG ซึ่งจะได้ประโยชน์ จากการผลิตบรรจุภัณฑ์ และการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายปี

     (+) ปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้กลุ่ม Real Sector ประกาศงบ 3Q23 คาดภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี: กลุ่ม Real Sector จะทยอยประกาศงบ 3Q23 มากขึ้น อาทิ กลุ่มโรงกลั่น, ปิโตรฯ, โรงไฟฟ้า, ค้าปลีก และกลุ่มโรงพยาบาล เรามีมุมมอง บวกคาดบริษัทส่วนใหญ่จะมีผลกำไรที่ดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่นคาดผล ประกอบการจะพลิกมีกำไรจากที่เคยขาดทุนอย่างมากใน 2Q23 และ 3Q22