posttoday

ไร้กลิ่นใหม่! ถ้อยแถลงเดิม-ดอลล์เริ่มอ่อน กรอบหุ้นวันนี้ 1530-1550 จุด

12 กันยายน 2566

โบรกส่องหุ้นไทยวันนี้แกว่ง “Sideways” ในกรอบ 1,530-1,550 จุด จังหวะสะสมหุ้นกำไรครึ่งหลังฟื้น เชียร์ “ADVANC”

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทิศทาง Dollar Index ในระยะสั้นเริ่มอ่อนค่าลง โดยส่วนหนึ่งคาดมาจากการที่นาย อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ)ได้ให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสที่ญี่ปุ่นจะเลิกใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบในช่วงถัดไปหลังจากทิศทางเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าอย่างมีนัยสำคัญ 

นอกจากนี้ ความผันผวนของ Dollar ยังขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นั่นคือ ตัวเลข US CPI ที่จะรายงานในวันพุธนี้ เพราะถือเป็นตัวเลขสำคัญที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจกำหนดนโยบายการเงินของ US ในช่วงถัดไป 

ส่วนปัจจัยในประเทศวานนี้ ทางด้านรัฐบาลได้ มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ โดยพบว่าสำหรับนโยบายที่จะกระตุ้นในระยะสั้น/เร่งด่วน ได้แก่ การเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet, แก้ปัญหาหนี้สินในภาคครัวเรือน, ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน, ผลักดันการท่องเที่ยว, แก้ปัญหารัฐธรรมนูญ ส่วนภาครวมของนโยบายในระยะกลาง-ยาว ก็ได้วางไว้ทั้งทางด้านการสร้างรายได้, ขยายโอกาส รวมถึงการสร้างคุณภาพชีวิต

โดยสรุปนโยบายต่างๆของภาครัฐฯที่ได้แถลงยังไม่เห็นนโยบายที่แตกต่างไปจากที่ตลาดเคยรับรู้ในทางกลับกันในด้านกรอบระยะเวลา รวมทั้งตัวเลขสนับสนุนในแต่ละประเด็นยังไม่ชัดเจนนักจึงยังไม่ได้เป็นแรงขับเคลื่อนตลาดมากนัก ดังนั้นคงต้องรอคอยรายละเอียด รวมถึงการขับเคลื่อนออกมาเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ ในช่วงถัดไป

สำหรับ หุ้นไทยวันนี้ คาด “Sideways” ในกรอบ 1530-1550 จุด จากถ้อยแถลงของรัฐบาลเศรษฐา ยังไม่ได้มีอะไรใหม่จากที่ตลาดเคยรับรู้ ส่วนค่าเงิน US เริ่มอ่อนค่า อาจช่วยกระตุ้นจิตวิทยาลงทุนมากขึ้น โดยวันนี้เน้นหุ้นที่คาดกำไรจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2H23 แนะนำ “ADVANC” ราคาเป้าหมาาย 240 บาท

ฝ่ายฯคาดแนวโน้มกำไรในช่วง 2H23 จะขยายตัวต่อเนื่องจาก 1Q23 จากทิ ศทาง ARPU ที่จะเติบโตขึ้น จากภาวะการแข่งขันที่เบาลง รวมถึงต้นทุนค่าไฟต่อหน่วยที่ปรับลดลง และปลายปี ยังเป็นช่วง High Season ของภาคท่องเที่ยวอีกด้วย รับอานิสงส์ บวกจากประชุมผู้ถือหุ้น JASIF โหวตผ่านการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าระหว่าง 3BB กับ JASIF