posttoday

JKN บรรลุข้อตกลง Top News ร่วมผลิตรายการข่าว โต้ข่าวลือขายช่องทีวี 500 ล้าน

11 กันยายน 2566

“แอน-จักรพงษ์” แจ้ง JKNBL บ.ย่อย JKN บรรลุข้อตกลงกับ Top News ร่วมผลิตรายการข่าวสารและสาระ ออกอากาศทางช่อง JKN18 แต่ JKNBL ยังเป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จาก กสทช. หลังมีกระแสข่าวขายช่อง JKN18

คุณแอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ปรากฏรายงานข่าวจากสื่อมวลชนบางฉบับว่า JKN ขายช่อง JKN 18 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลในประเทศไทย ภายใต้บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ ไลฟ์ จำกัด (JKNBL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว นั้น 

บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด (Top News) ในการร่วมผลิตรายการประเภทรายการข่าวสารและสาระระหว่าง JKNBL และ Top News เพื่อออกอากาศทางช่อง JKN18 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดผังรายการเพื่อจัดสรรช่วงเวลาการออกอากาศ โดยบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน โดยการเข้าทำรายการในครั้งนี้มีความสมเหตุสมผลเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท

ทั้งนี้ JKNBL ยังเป็นผู้ได้รับสิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เช่นเดิม และมิได้ทำการขายสิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ตามที่ปรากฏในรายงานข่าวแต่อย่างใด 

สำหรับการร่วมผลิตรายการในครั้งนี้นั้น จะสามารถเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับช่อง JKN18 เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญทางด้านรายการบันเทิง และรายการข่าวด้านเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน 

ในขณะที่ Top News มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มรายการข่าวสารและสาระในการเสนอข้อเท็จจริงในทุกๆ ด้าน 

ดังนั้นการนำความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ฝ่ายมาร่วมกันในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันความนิยมของผู้ชม รวมถึงขยายฐานผู้ชมช่อง JKN18 ให้มีจำนวนมากขึ้น สามารถเสริมสร้างให้ธุรกิจของบริษัทมีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

JKN บรรลุข้อตกลง Top News ร่วมผลิตรายการข่าว โต้ข่าวลือขายช่องทีวี 500 ล้าน

หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2566 มีรายงานข่าวเกิดการเจรจาระหว่างกลุ่ม Top News ของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กับ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ของ คุณแอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เบื้องต้นได้ข้อสรุปการซื้อขายช่อง “JKN18” ที่วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

โดยลักษณะการซื้อขายครั้งนี้ จะทำในลักษณะให้ทาง Top News เข้ามาเป็นผู้ร่วมผลิตรายการกับทางสถานี JKN18 เพื่อหลีกเลี่ยงข้อบังคับของ กสทช. ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นของบริษัทผู้รับใบอนุญาต คือ JKN และทาง Top News ไม่สามารถมาในฐานะผู้เช่าเวลาของสถานี เนื่องจากมีการกำหนดสัดส่วนผังรายการของ กสทช. ที่กำหนดให้เจ้าของสถานีต้องมีเวลาผลิตรายการเองมากกว่าให้เช่าเวลา แต่หากเป็นการร่วมผลิต ทาง กสทช. เปิดช่องให้สามารถทำได้โดยไม่มีกำหนด

ส่วนการเปลี่ยนชื่อสถานี กำลังมีการพิจารณาข้อกำหนดของ กสทช. ในเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีการเปลี่ยนชื่อสถานีจากผู้ถือใบอนุญาตเดิม ไม่ได้เปิดให้ผู้ถือหุ้นใหม่ทำการเปลี่ยนชื่อสถานี หากเปลี่ยนชื่อสถานีได้ คาดว่าจะใช้ชื่อTOPNEWS 18

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีการปรับผังรายการของสถานี โดยทาง Top News จะเข้ามาทำข่าวในทุกช่วงของสถานี พร้อมกับทีมงาน ผู้ประกาศ ส่วนทาง JKN จะทำรายการส่วนที่เป็นภาคบันเทิง สารคดี ภาพยนตร์ และรายการขายตรงเนื่องจากมีรายการกลุ่มนี้อยู่ในมือแล้ว

สำหรับผังเวลารายการขายตรงทั้ง 2 ราย ต่างมีรายการขายตรงของตัวเอง โดยทาง JKN มีรายการขายตรง Hi Shopping ที่ซื้อมาจากกลุ่มฮุนได ประเทศเกาหลีใต้ และออกอากาศในช่องมาต่อเนื่อง ส่วนของ Top News มีผู้เช่าเวลาทำรายการขายตรง ซึ่งรายการขายตรงเป็นรายการหลักของทั้งคู่

ทางออกทาง JKN ตัดสินใจปิดรายการ Hi Shopping ในสถานี เปิดทางให้ Top News และทาง JKN จะนำสินค้าขายตรงไปฝากขายในช่องทีวีไดเร็ค ของ บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVDH 

ทางด้านอายุใบอนุญาตทีวีดิจิทัลของ JKN จะสิ้นสุดลงในปี 2572 โดย JKN ได้ซื้อใบอนุญาตต่อจาก บริษัท ดีเอ็น บรอดแคสติ้ง ของกลุ่มเหตระกูล และทำช่อง NEWS18 เป็นช่องข่าว ความคมชัดปกติ โดยเสนอราคาที่ 1,300 ล้านบาทแต่สุดท้ายตัดสินใจขายให้กับ JKN ในราคา 1,000 ล้านบาท เมื่อปี 2564