posttoday

ลุ้น 'ประชุม กนง.-การเมือง' เคาะกรอบหุ้นไทยวันนี้ 1,550-1,570 จุด

02 สิงหาคม 2566

จับตาประชุม กนง. วันนี้คาดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% พร้อมท่าทีศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ โบรกคาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งกรอบ 1,550-1,570 จุด เชียร์ “BBL”

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวต่อเนื่องขานรับทิศทางการเมืองไทยที่มีพัฒนาการมากยิ่งขึ้น แม้ว่ายังมีความไม่แน่นอนบ้างในบางจุด

โดยประเด็นสำคัญในสัปดาห์นี้ แนะจับตาท่าทีของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ส.ค.นี้ว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ ซึ่งจุดนี้จะบ่งชี้ว่าการเมืองจะยืดเยื้อเพียงใด โดยเรายังคงเชื่อว่าท้ายที่สุดการเมืองจะมีทางออก ดังนั้นยังถือเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นที่มีพื้นฐานดี

ขณะที่ประเด็นเพิ่มเติมวันนี้แนะติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คาดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก +0.25% สู่ระดับ 2.25% (ปีนี้ เราคาดเป้าหมายดอกเบี้ยไทยที่ระดับ 2.5%) ถือเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มธนาคาร ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ในช่วง 3Q23 ยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจัยต่างประเทศ พบว่า สหรัฐฯมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ นำโดย ดัชนี ISM ภาคการผลิตเดือนกรกฎาคม ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 46.4 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนที่ 46.0 จุด แต่ต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 46.9 จุด สะท้อนพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆฟื้นตัว แต่ก็ไม่ได้มากจนทำให้เกิดความกังวลด้านปัญหาเงินเฟ้อในช่วงถัดไป

ส่วนเช้านี้ Fitch ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ลงสู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯขยับสูงขึ้น คาดเป็นปัจจัยกดดันตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเอเชียเช้านี้ย่อตัวลง

ดังนั้นคาด SET วันนี้ “Sideways” กรอบ 1,550-1,570 จุด แกว่งรอความชัดเจนการเมืองไทยช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยภายนอกมีแรงกดดันจาก Fitch ลด rating สหรัฐฯ ลงสู่ AA+ ส่วนในประเทศวันนี้จับตาประชุม กนง. คาดขึ้นดอกเบี้ย +0.25% บวกต่อกลุ่มธนาคาร 

เชิงกลยุทธ์แนะเก็งหุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากดอกเบี้ยขาขึ้น แนะนำ “BBL” ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 190 บาท แนวโน้มกำไร 3Q23 คาดยังคงเติบโตต่อเนื่อง ทั้ง q-q และ y-y แรงหนุนจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น โดยวันนี้คาด กนง. จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอีก +0.25%

ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ของ BBL ยังแข็งแกร่ง ขณะที่ Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพง โดยซื้อขายเพียงระดับ PBV 0.6 เท่า ทำให้ยังคงน่าทยอยสะสม