posttoday

1500จุดเอาอยู่! รอการเมืองชัด จังหวะย่อสะสมหุ้นแกร่ง-ปันผลสูง

21 กรกฎาคม 2566

หุ้นไทยกลับมายืนกรอบเดิม 1,500 จุดเอาอยู่ รอความชัดเจนทางการเมือง จังหวะย่อสะสมหุ้นผลการดำเนินงานเติบโตดี ปันผลสูง เลือก “Q-CON” เคาะเป้า 17.80 บาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศยังคงเข้มข้น โดยล่าสุดแต่ละพรรคการเมืองกำลังอยู่ในช่วงการประชุมหารือ เพื่อกำหนดทิศทางในการเตรียมโหวตเลือกนายกฯอีกครั้งในสัปดาห์หน้า (27 ก.ค.) 

โดยความกังวลในปัจจุบันที่เกิดขึ้น คือ โอกาสที่จะมีการข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลความไม่แน่นอนของแคนดิเดตนายกฯ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบตามมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นในช่วงระยะสั้นจากความไม่แน่นอนต่างๆ อาจกลับมากระทบทิศทางการลงทุนในระยะสั้น ซึ่งอาจส่งผลให้ SET ย่อตัวกลับมาสร้างฐานในกรอบ 1,500-1,540 จุด เพื่อรอความชัดเจนในช่วงถัดไป

ส่วนทางด้านสหรัฐฯวานนี้มีการรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ 2.28 แสนราย ปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ 2.37 แสนราย และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 2.4 แสนราย สะท้อนภาพรวมตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังอยู่ ในระดับที่ดี ซึ่งก็สอดคล้องกับโอกาสที่ FED จะปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯอีกครั้งในการประชุม FED สัปดาห์หน้า หนุน Dollar Index ขยับขึ้นมายืนเหนือระดับ 100 จุด อีกครั้ง

จากภาพรวมของปัจจัยภายในและภายนอกในระยะสั้นอาจส่งผลให้ SET มีจังหวะย่อสร้างฐาน เพื่อรอความชัดเจน ซึ่งอาจเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการย่อสะสมหุ้นที่คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตดี รวมถึงหุ้นที่มีโอกาสจ่ายปันผลสูง 

สำหรับหุ้นไทยวันนี้ “Sideways” กรอบ 1,515-1,530 จุด ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดัน Sentiment การลงทุนในระยะสั้น ผสานความผันผวนของการรายงานผลประกอบการ ดังนั้นกลยุทธ์ระยะสั้นยังเน้นหุ้นที่คาดงบดี และมีปันผลในระดับที่น่าสนใจ 

โดยวันนี้แนะนำ “Q-CON” ราคาเป้าหมาย 17.80 บาท คาดกำไรปี 2023 ที่ 520 ล้านบาท (+69.0% y-y)เป็นสถิติใหม่ แรงหนุนจากตลาดอสังหาที่ฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ กระตุ้นการใช้อิฐมวลเบา ผสานกับการปรับเพิ่มราคาขายในปี2022 และการลดต้นทุนการผลิต เป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติม ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ P/E23E เพียง 10.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 13.7 เท่า คาด Dividend yield สูง 8.9% บนความเสี่ยงทางการเงินต่ำมาก D/E 0.2x