posttoday

จับตาโหวตนายกฯรอบใหม่ หุ้นไทยไซด์เวย์ 1,507-1,530 จุด

17 กรกฎาคม 2566

การเมืองเข้มข้น! จับตาโหวตนายกฯรอบใหม่ บวกแบงก์รายงานงบไตรมาส 2 พร้อมแรงกดจากราคาน้ำมันลงต่อ ฉุดหุ้นไทยไซด์เวย์กรอบ 1,507 - 1,530 จุด เชียร์ SC - SCB - BBL เด่น

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index พุ่งแรง 24 จุด (+1.60%) ปิดที่ 1,518 จุด นักลงทุนเข้าเก็งกำไรคาดหวังกระแสเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยซึ่งมีนโยบายที่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจและตลาดทุนมากกว่าพรรคก้าวไกล

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(17 ก.ค.66)ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,510 - 1,530 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังแรงกดดันภาวะเงินเฟ้อลดลง ประกอบกับแรงซื้อหุ้นรายตัว เช่น งบ Q2/23F เติบโต และหุ้นอิงกระแสการเมืองภายใน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง รวมถึงความไม่แน่นอนประเด็นการโหวตนายกฯรอบใหม่จะเป็นแรงกดดันให้ดัชนีผันผวน

ดังนั้นหุ้นแนะนำวันนี้ คือ หุ้น SC (ปิด 4.48 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 5 บาท) ผลกำไรจะดีขึ้นทั้ง qoq และ yoy ตั้งแต่ 2q23 จากยอด backlog ในมือ และเร่งเปิดโครงการใหม่เน้นแนวราบระดับราคา 20 ล้านบาท และ 100 ล้านบาทต่อยูนิต

และ หุ้น SCB (ปิด 108.5 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 130 บาท) คาดกำไรสุทธิ 2Q23 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยอดสินเชื่อที่ยังขยายตัว NIM ปรับขึ้น ในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดย SCB มีสัดส่วนเงินฝากที่เป็น CASA สูงจึงได้ประโยชน์โด

ประเด็นสำคัญวันนี้
(+) โหวตเลือกนายกยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตลาดหุ้นเริ่มผ่อนคลาย: ผลโหวต เลือกคุณ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ในครั้งแรกยังไม่ผ่านและเตรียมโหวต อีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นกลับตอบรับเชิงบวกกับประเด็นนี้เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคเพื่อไทยซึ่งมีนโยบายที่เป็นมิตรกับตลาดหุ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับนโยบายของพรรคก้าวไกล

(+) กลุ่มธนาคารจะประกาศงบ 2Q23 ทั้งหมดในสัปดาห์ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี: เริ่มจาก TTB ประกาศ 19 ก.ค. และ 4 แบงก์ใหญ่ (KBANK KTB BBLSCB) ประกาศ 21 ก.ค. โดยรวมมีมุมมองที่เป็นบวกคาดกำไรสุทธิปรับขึ้นเด่นyoy เช่นเดียวกับ qoq เติบโตเช่นกัน แย่สุดแค่ทรงตัว โดยมีปัจจัยหนุนจาก สินเชื่อขยายตัว และ NIM เพิ่มขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ย

(+) ต่างประเทศติดตามจีนประกาศ GDP ไตรมาส 2/23 : ประกาศทันทีวันจันทร์นี้แนวโน้มดีขึ้นแบบสวนความรู้สึก เบื้องต้น Consensus คาด GDP ไตรมาส 2/23 ของจีนจะขยายตัว 7-7.3% ดีขึ้นจาก ไตรมาส 1/23 ที่ขยายตัว 4.5% ทำให้รวม 1H23 ขยายตัว 5.75% ทำให้ภาพรวมยังอยู่ในกรอบเป้าทั้งปีที่ 5% ของทางรัฐบาล 

การเมืองเข้มข้น

บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่า คาด SET วันนี้แกว่ง “Sideways/Up” กรอบ 1507-1525 จุด เข้าสู่สัปดาห์การเมืองเข้มข้น แนะนำเกาะติดความชัดเจนทางการเมือง ผสานจับตาการทยอยรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคาร ส่วนปัจจัยต่างประเทศเข้าสู่ฤดูประกาศงบเช่นกัน 

ดังนั้นในระยะสั้นเน้นหุ้นที่คาดแนวโน้มกำไรเติบโตดี เลือก “BBL” เด่น ราคาเป้าหมาย 185 บาท คาดกำไร 2Q23 ราว 1 หมื่นล้านบาท (+45%y-y) แรงหนุนจากส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ที่ปรับเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และแนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยภาพในช่วงครึ่งปีหลัง คาดผลการดำเนินงานยังดีต่อเนื่อง จากสินเชื่อที่เติบโต ทิศทาง NIM ที่ดีขึ้น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลงตามฤดูกาล ผสานกับ Valuation ณ ปัจจุบันที่เทรดเพียง PBV 0.6 เท่า