posttoday

SET ผันผวน ลุ้นผลโหวตเลือกนายกฯ วันนี้

13 กรกฎาคม 2566

SET ผันผวน นักลงทุนติดตามสถานการณ์ทั้งในและนอกสภาฯ สำหรับการโหวตเลือกนายกฯ ในวันนี้ กลยุทธ์การลงทุน “เน้นตั้งรับ และ Selective Buy” แนะนำ TISCO และ GULF

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ผันผวน นักลงทุนติดตามสถานการณ์ทั้งในและนอกสภาฯ สำหรับการโหวตเลือกนายกฯ ในวันนี้ เวลา 17.00 น. ซึ่งจะรู้ผลหลังปิดตลาด โดยผันผวนในกรอบ มีกรอบบนบริเวณ 1,510-1,520 จุด ส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1,479 จุด หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบในภาพรวม และมีแนวรับถัดไปที่ 1,465 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET มีโอกาสได้รับแรงกดดันจาก Beige Book ของเฟด ซึ่งคาดว่าจะมีแนวโน้มของกิจกรรมเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว อีกทั้งเงินเฟ้อของสหรัฐและอังกฤษที่ปรับตัวลง ค่อนข้างช้า ขณะที่ในประเทศอยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้า ผลการโหวตนายกรัฐมนตรีของไทยในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “เน้นตั้งรับ และ Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้นที่คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 จะยังเติบโตได้ดี YoY เลือก AOT BBL ADVANC MINT OSP BDMS BEM

2. หุ้นพื้นฐานดี ซึ่งคาดยังมีศักยภาพจ่ายเงินปันผลสูง โดยคาดให้ Div. Yield ปี 2566 มากกว่าปีละ 5% เลือก TISCO LH AP

3. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำซื้อเก็งกำไรหาก SET ปรับลงมาแถว 1,450 จุด สำหรับหุ้นที่คาดมีโอกาสฟื้นตัวหลังราคาปรับลงลึกจนซื้อขายด้วย PER และ PBV ต่ำกว่า ค่าเฉลี่ย -1SD เลือก CRC GULF SCGP

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มอาหาร (TU CPF GFPT BTG) หลังมองมีโอกาสที่ตลาดจะปรับลดคาดการณ์กำไรลงหลังประกาศงบไตรมาส 2/2566 ซึ่งคาดภาพรวมอ่อนทั้ง YoY และ QoQ 

2) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญ จากกำลังซื้อภาคเกษตรที่ลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์(GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ (CKP) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT) 

3) หุ้นเทคโนโลยี (DELTA HANA KCE) จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน อีกท้ังผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TISCO ไตรมาส 2/2566 ประกาศกำไรสุทธิ 1.85 พันล้านบาท (+3%QoQ, ทรงตัว YoY) เป็นไปตามคาด ขณะที่วันนี้เราปรับเรทติ้งขึ้นสู่ OUTPERFORM เนื่องจากผลตอบแทนจากเงินปันผลดูน่าสนใจที่ระดับ8.2% ต่อปี หลังจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง 7% จากจุดสูงสุด YTD

GULF ช่วงสั้นมองได้อานิสงส์ Bond Yield ปรับตัวลง ขณะที่ครึ่งปีหลัง คาดกำไรปกติจะโต YoY และ HoH จากกำลังผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (1,325 MW) ที่ COD ใน มี.ค. และ ต.ค.2566 และส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐฯ ที่เริ่มรับรู้รายได้ มี.ค.2566