posttoday

ด่านการเมืองขวางเพียบ! 4โบรกสแกนหุ้นไทย รอด รึ ร่วง ?

11 กรกฎาคม 2566

4โบรกจับตาผลโหวตนายกรัฐมนตรีรอบแรก 13 ก.ค.นี้ ชี้ชะตาหุ้นไทย รอด รึ ร่วง ? พร้อมกางแผนลงทุนเน้นสะสมหุ้นดี กำไรแกร่ง มีปันผล

ด่านการเมืองขวางเพียบ! 4โบรกสแกนหุ้นไทย รอด รึ ร่วง ?

 

   นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่า รอความชัดเจนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 13ก.ค.นี้ ซึ่งทางด้านเสียงสนับสนุนจาก 8 พรรคร่วมที่คาดจะเสนอชื่อคุณพิธาเป็นนายกฯ มีทั้งสิ้น 312 เสียง ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิน 375 เสียง 

     ดังนั้นคงต้องจับตาการโหวตในรอบแรกว่าจะออกมาในรูปแบบไหน หากมีเสียงสนับสนุนเพียงพอจะเป็นบวกต่อ SET หนุนดัชนีแกว่งทะลุ 1,500 จุดอีกครั้ง แนะสะสมหุ้นกลุ่มอิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ 

     แต่ในทางกลับกับหากยังไม่ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอก็ยังต้องลุ้นต่อในการโหวตครั้งถัดไป 19 ก.ค.นี้ มองกรอบ 1,480-1,515 จุด 

 

การเมือง..ด่านเพียบ!

     ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. 66 เวลา 09.30 น.ซึ่งเหลือเวลาอีก 2วันเท่านั้น หากการโหวตครั้งแรกไม่สำเร็จ คาดว่าจะนัดโหวตรอบใหม่ในช่วง 19-20 ก.ค.66 โดยล่าสุด พรรคก้าวไกลยังนัดพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค หารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้(11 ก.ค.66)

     อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคต่อการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.66 ยังมีอยู่ อีกกหลายส่วน เช่น 1.กรณีที่พรรคก้าวไกลชูนโยบายหาเสียง แก้/ยกเลิก ม.112 ของ ป.อาญา ล่าสุดอัยการสูงสุด ได้ทำหนังสือตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญ ต่อประเด็นข้อสอบถามาว่า อัยการสูงสุด พิจารณารับหรือไม่รับรับคำร้อง กรณีมีผู้ร้องว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงคำตอบของอัยการสูงสุดต่อสาธารณะ

     2. เสียงสนับสนุนจาก ส.ว. จนถึงปัจจุบันยังมีกระแสที่สะท้อนออกมาว่า เสียง ส.ว.ส่วนใหญ่ ไม่สนับสนุน Candidate นายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ทั้งนี้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีการทำข้อตกลง MOU ร่วมกันมีเพียง 312 เสียง ซึ่งขาดอีก 64 เสียง ซึ่งต้องพึ่งพาเสียงจาก สว.

     โดยล่าสุด ส.ว. บางท่านให้ความเห็นว่า ได้เช็คเสียงภายใน พบว่ากลุ่มที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี มีเพียง 5-10 เสียงขณะที่หากประธานสภามีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ ในการโหวตรอบ 2-3 อาจมี ส.ว. คัดค้าน โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41ได้

     3. คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญของว่าที่นายกฯ ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ อาทิ คดีการถือหุ้นสื่อ ITV ของคุณพิธา ซึ่งทาง กกต.เตรียมพิจารณาคำร้องว่าจะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

     ดังนั้น ภายใต้ประเด็นการเมืองที่มีความไม่แน่นอนในระดับสูง และกำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยนที่สำคัญในวันที่ 13 ก.ค.66 หรือไม่ก็ภายในเดือน ก.ค.66 นี้ คาดทำให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนในกรอบแคบก่อน จนกว่าจะรู้ผลลัพธ์ และเชื่อว่า Fund Flow ต่างชาติยังคงไม่ไหลเข้ามาสะสมในเร็ววัน โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ในกรอบ 1480-1500 จุด

 

ลุ้นโหวตนายกฯทำวอลุ่มหด

     นักลงทุนยังรอการโหวตนายกฯ ในวันพฤหัสฯที่ 13 ก.ค. 66 ทำให้แนวโน้มมูลค่าซื้อขายยังเบาบางต่อ โดยวานนี้ SET มีมูลค่าซื้อขายเบาบางเหลือเพียง 3.4 หมื่นล้านบาท และในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มีถึง 4 ใน 6วันทำการที่มูลค่าซื้อขายต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท

     และหากพิจารณามูลค่าซื้อขายให้ลึกลงไปในนักลงทุนแต่ละราย พบว่า วานนี้ต่างชาติมีสัดส่วนการซื้อขายในระดับปกติ แต่นักลงทุนรายย่อยเหลือมูลค่าซื้อขายหุ้นไทยเพียง 9,125 ล้านบาท (สัดส่วนการซื้อขายเหลือเพียง 26.8%) ลดลงจากค่าเฉลี่ยในปีนี้ที่ 17,542 ล้านบาท หรือเกือบครึ่ง

     สำหรับแนวโน้มมูลค่าซื้อขายหุ้นไทยยังเบาบาง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยยังขาดแรงขับเคลื่อน รวมถึงหากหุ้นใดมีปัจจัยลบเฉพาะตัวอาจผันผวนมากกว่าปกติ 

     ดังนั้นกลยุทธ์แนะนำหุ้นแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/66 เด่น คือ หุ้น SIRI, ADVANC, PTTEP, GULF, SCGP, GPSC,BEM, JMT, CK, PLANB ฯลฯ โดยเลือก ADVANC FV@B 243 , JMT FV@B 46 และ SIRI FV@B 2.32 

 

สะสมหุ้นร่วงแรง

     บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ความคืบหน้าการเมืองก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 1 วันที่ 13 ก.ค. โดยมีคุณพิธาฯ เป็นตัวเลือกแรก ภาพรวมยังไม่ชัดเจน โดยกลุ่มที่มีส่วนร่วมในการโหวตยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน อิงรายงาน นสพ. กรุงเทพธุรกิจ ในส่วน 250 เสียง ส.ว. ส่วนใหญ่คาดว่าจะใช้สิทธิ์ “งดออกเสียง” 

     ขณะที่อีกด้าน คือ กระแสข่าว กกต. พิจารณาคุณพิธาฯ ถือครองหุ้น ITV และเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และเป็นเหตุให้ความเป็นสมาชิก ส.ส. สิ้นสุด

     ล่าสุด กกต. เพียงแต่ติดตามความคืบหน้า โดยยังไม่มีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยได้ส่งหนังสือเชิญคุณพิธาฯ เข้ามาชี้แจง และจะมีการประชุมต่อในวันนี้ (11 ก.ค.)

     อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าท้ายที่สุดการเมืองในประเทศจะมีความชัดเจนมากขึ้นได้อย่างช้า 1-2 เดือนนี้ มองเป็นจังหวะสะสมหุ้นที่ปรับฐานลึกจากจิตวิทยาลบการเมือง อาทิ GULF, BGRIM, CRC, CPAXT, BJC เน้น GULF, CRC, BJC

 

ทางย่อจำกัด

     บล.หยวนต้า ระบุว่า SET INDEX เคลื่อนไหว Sideway จากการ Trading ระยะสั้นไปจนถึงวันโหวตนายกฯ โดยมี 2 กรณีที่จะเป็นความเสี่ยงให้ SET INDEX ทรุดตัวลงแรง คือ 1) เลื่อนวันโหวตนายกฯ 2) การเมืองนอกสภาฯ ถ้าไม่เข้า 2 เงื่อนไขนี้ คาดว่า Downside ยังจำกัด

     โดยวันนี้ 8 พรรคร่วมจัดตังรัฐบาลประชุมก่อนโหวตนายกฯ และพรรครัฐบาลเดิมจะประชุมเพื่อเสนอแคนดิเดตขึ้นไปแข่งกับ 8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล สถานการณ์ปัจจุบันเริ่มโน้มเอียงมาทางพรรคก้าวไกลมากขึ้นจากท่าทีของ ส.ว. และ กกต. รวมถึงแคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกลที่มั่นใจว่าจะผ่านการโหวตในครั้งแรกวันที่ 13 ก.ค.66