posttoday

GULF ยันไม่ได้รับผลกระทบกรณี Binance US ถูก ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง

07 มิถุนายน 2566

GULF ยันไม่ได้รับผลกระทบ ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง Binance US เหตุไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังไม่ได้ถือหุ้นบุริมสิทธิของ BAM Trading Services และเหรียญ BNB แล้ว ส่วน “กัลฟ์ ไบแนนซ์” เป็นบริษัทร่วมทุนกับ Binance Capital Management

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF เปิดเผยว่า กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.สหรัฐ) ยื่นฟ้องในศาลแขวงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อขออนุมัติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ BAM Management US Holdings และ BAM Trading Services ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งและดำเนินการโดย Binance US นั้น 

โดยบริษัทยืนยันว่าไม่ได้ผลกระทบจากกรณีดังกล่าว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Binance US เนื่องจากปัจจุบัน GULF ไม่ได้ถือหุ้นบุริมสิทธิของ BAM Trading Services Inc. ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในสหรัฐ ภายใต้ชื่อ Binance.US และไม่มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB ของ Binance แล้ว

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 มีมติอนุมัติขายเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัทใน Gulf International Investment Limited (GIIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% และเป็นบริษัทที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล Binance Coin (BNB) ของ Binance ให้แก่ บริษัท กัลฟ์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (GHT) ซึ่งเป็นบริษัทที่ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ถือหุ้นในสัดส่วนของ 99.99% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GHT ซึ่งมีมููลค่าซื้อขายที่ 50.10 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,681.67 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับต้นทุนการลงทุนของ GIIL 

นอกจากนี้ กรณีดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยของ บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) เนื่องจากบริษัทที่ GULF ร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด คือ Binance Capital Management Co., Ltd ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับทาง Binance.US 

ก่อนหน้านี้ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด (Gulf Innova) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders' Agreement) กับ Binance Capital Management Co., Ltd. เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ได้แก่ บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) เพื่อดำเนินธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ในประเทศไทย และดำเนินการขอใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ล่าสุด Gulf Binance ได้รับใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จากกระทรวงการคลัง ผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลของ Gulf Binance จะเปิดให้บริการระบบการซื้อขายกระเป๋าเงินโทเคนดิจิทัล (digital token wallets) และกระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency wallets) ซึ่งมุ่งเน้นความปลอดภัย และการปฏิบัติตามข้อกำหนดของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยมีกำหนดที่จะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 4/2566