posttoday

DELTA พุ่ง 6.82% รับจิตวิทยาเชิงบวกงบ NVIDIA ไตรมาสแรกดีกว่าคาด

25 พฤษภาคม 2566

ราคาหุ้น DELTA พุ่ง 6.82% รับจิตวิทยาเชิงบวก NVIDIA บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ยักษ์ใหญ่สหรัฐ รายงานงบไตรมาสแรก ดีกว่าคาดการณ์ถึง 20% โบรกฯ มองซื้อขายที่ P/E แพงกว่า KCE และ HANA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA วันนี้ (25 พ.ค.) ปิดที่ 94.00 บาท เพิ่มขึ้น 6.00 บาท หรือเพิ่มขึ้น 6.82% มูลค่าการซื้อขาย 4,070.72 ล้านบาท รับจิตวิทยาเชิงบวก หุ้นอินวิเดีย (NVIDIA) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจากสหรัฐพุ่งขึ้น

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย เปิดเผยว่า การปรับตัวขึ้นของ DELTA วันนี้ที่ค่อนข้างโดดเด่น คาดว่าเป็นผลจากการที่ NVIDIA รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ถึง 20% โดยเป็นผลจากยอดขาย Data Center ที่ขยายตัว 14%YoY เพราะแรงหนุนจากความต้องการชิปจากผู้จำหน่ายระบบ Cloud นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงบริษัท Internet ทั้งหลายที่ใช้ชิปของทาง NVIDIA 

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี AI ต่างๆ ก็จำเป็นต้องใช้ชิป จึงมีความเป็นไปได้ที่อุปสงค์จะมากขึ้นในอนาคต โดยทาง CEO ระบุเพิ่มเติมว่ามองเห็นถึงความต้องการที่มากขึ้นใน Data Center 

หากประเมินเมื่อเทียบกับ DELTA จะพบว่า DELTA มีรายได้จาก Data Center ราว 10-20% ซึ่งเสมือนว่าจะเป็นบวกกับ DELTA อย่างไรก็ตาม แม้ความต้องการวัตถุดิบสำหรับการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะสูงขึ้น ซึ่งเป็นบวกกับ DELTA แต่กับราคาหุ้น DELTA ที่ซื้อขายราวๆ P/E 67 เท่า ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับ KCE, HANA ที่เพียง 21 เท่า และ 16 เท่า ตามลำดับ

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า NVIDIA หุ้นปรับเพิ่มขึ้น หลังจากรายงานกำไรไตรมาสแรก ที่ 2.713 พันล้านบาท ดีกว่าที่ตลาดคาด 19.5% หนุนจากธุรกิจ AI และการ Guidance Outlook เติบโต จากทิศทางความต้องการสินค้า Chip สำหรับการนำมารองรับการพัฒนา AI ทั้งการขายในกลุ่ม Data Center และผู้ให้บริการ AI (เช่น ChatGPT) ที่เพิ่มขึ้น มองจิตวิทยาบวกต่อหุ้น HANA, DELTA, INSET, ADVANC, GULF