posttoday

ASIAN–AAI กร้าวย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ ถ้าค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท

24 พฤษภาคม 2566

ส่องธุรกิจ ASIAN และ AAI หลังสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล CEO และผู้ถือหุ้นใหญ่ เตรียมหอบเงินทุนและย้ายฐานไปเวียดนามและฟิลิปปินส์ หากรัฐบาลใหม่ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาท/วันทั่วประเทศไทย

หลังส่อแววว่ารัฐาลชุดใหม่จะเดินหน้าปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาททันทีตามนโยบายที่พรรคก้าวไกลเปิดไว้ นายสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ASIAN หรือ บมจ. เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น และ ประธานกรรมการบริหารบมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) ก็ออกมาท้าว่า จะย้ายการลงทุนและฐานการผลิตของทั้ง 2  บริษัทไปประเทศเพื่อนบ้าน คือเวียดนามและฟิลิปปินส์

สำหรับกลุ่ม ASIAN ก่อตั้งมากว่า 40 ปี เป็นกิจการผลิตอาหารแช่เยือกแข็ง และอาหารสัตว์น้ำ ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัท และผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า

ทั้งนี้จากข้อมูลที่นำเสนอแก่นักลงทุนระบุว่า ณ ไตรมาสแรกของปี 2566 ASIAN มีพนักงานรวม 6,307 คน ซึ่งมีถึง 81.5% เป็นคนงานชั่วคราว โดยในไตรมาสแรกปีนี้ มีรายได้อยู่ที่ 2,272 ล้านบาท และมีกำไร 209 ล้านบาท ซึ่งลดลง 19.9% และ 56.1% ตามลำดับเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2565 

ปัจจุบันกลุ่ม ASIAN มีโรงงาน 4 แห่งในเมืองไทย ได้แก่ที่สมุทรสาคร 2 แห่ง เพชรบุรี 1 แห่ง และสุราษฎร์ธานี 1 แห่ง ตลอดจนในประเทศจีน 1 แห่งที่เมือง Shandong 

ขณะที่ AAI บริษัทในเครือ กลุ่ม ASIAN ตั้งมาแล้ว 18 ปี ซึ่งเพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อปี 2565 ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน (Shelf stable food) โดยที่ปัจจุบันมีแบรนด์ของตนเอง ได้แก่ monchou Hajiko และ PRO และมีแบรนด์ร่วมกับ Petrina ได้แก่ แบรนด์ MARIA

โดยในไตรมาสแรกปีนี้ มีรายได้อยู่ที่ 1,391 ล้านบาท และมีกำไร 130 ล้านบาท ซึ่งลดลง 15.7% และ 60% ตามลำดับเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2565 

ทั้งนี้ล่าสุด นายสมศักดิ์ประกาศเตรียมพร้อมลงทุนในประเทศเวียดนามหรือฟิลิปปินส์  เพื่อขยายโรงงานเพิ่มกำลังผลิต หรืออาจถึงขั้นเตรียมย้ายฐาน หากรัฐบาลใหม่นำนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันมาใช้จริง คาดกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจทั้งระบบ

อีกทั้งมองว่ายังเป็นการเปิดทางให้ประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มีความน่าสนใจกับนักลงทุนมากกว่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรวัยทำงานมาก และมีต้นทุนค่าจ้างแรงงานคุ้มค่ากว่าประเทศไทย ตนก็อาจต้องยอมเอา Know-how เอาเงินทุนไปลง เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ในระยะยาว

นับจากนี้คงต้องดูต่อว่ารัฐบาลจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาท/วันทันทีจริงหรือไม่ และกลุ่ม ASIAN จะส่งแรงกระแทกต่ออย่างไร