posttoday

หุ้นไทยวันนี้แกว่งกรอบ 1520-1540จุดหลังการเมืองชัดเจน

23 พฤษภาคม 2566

แรงกดดันยังมี!! เซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วมออกมาโทนบวกหนุนหุ้นไทยวันนี้ไปต่อ 1,520-1,540 จุด พร้อมติดตามท่าทีการประชุมวุฒิสภา จับตาเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ-ประชุมเฟดกดดัน Fund flow

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(23 พ.ค.66) ประเมิน SET แกว่งตัว 1,520-1,540 จุด โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจาก 8พรรคลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ประกอบกับวาระร่วมที่ทุกพรรคเห็นพ้องกันทั้งหมด 23 ข้อ และ มีอีก 5 ข้อเป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่งภาพรวมเป็นกรอบรายละเอียดกว้างๆ แต่ครอบคลุมแนวทางปฏิรูปและบริหารประเทศอย่างครบถ้วน โดยไม่มีเงื่อนไขการแก้ไขมาตรา 112 ใน MoU พร้อมจับตาการประชุมวุฒิสภา วันนี้

ทั้งนี้ ความกังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันวันที่ 1 มิ.ย.66 และติดตามตัวเลข PMI การผลิตและบริการของสหรัฐเพื่อจับทิศทางเศรษฐกิจ ตัวเลขดังกล่าวเป็นรายงานเบื้องต้น โดย Consensus คาดดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค.ของสหรัฐจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 50 จาก 50.2 ในเดือน เม.ย. หากตัวเลขดังกล่าวปรับลดต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ว่าภาคการผลิตและเศรษฐกิจสหรัฐมีสัญญาณของการชะลอตัวอาจจะทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐตอบรับเชิงลบ

นอกจากนี้ ติดตามความเห็นคณะกรรมการ FED ส่วนใหญ่ยังหนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์ไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟดล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤติภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.ตามที่ฝ่ายฯและตลาดคาดกันไว้ ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวข้างต้นจะกดดันต่อทิศทาง Fund flow และภาวะตลาดให้สลับอ่อนตัวลง

หุ้นแนะนำวันนี้คือ MTC (ปิด 39 ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ได้ประโยชน์หากภาครัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และดักสะสมก่อนแบงก์ชาติประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์
  
และ DOHOME (ปิด 14.70 ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 17.70 บาท)ได้ประโยชน์โดยตรงจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ (450-600 บาท) ของนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล และได้ประโยชน์จากนโยบายเพิ่มรายได้ภาคเกษตรกร 3 เท่าใน 4 ปี