posttoday

JTS กลับมาเดินเครื่องขุดบิทคอยน์ รับราคาฟื้นตัว 70%

10 พฤษภาคม 2566

JTS กลับมาเดินเครื่องขุดบิตคอยน์ หลังราคาปรับตัวขึ้นมากว่า 70% เมื่อเทียบกับต้นปี 2566 มาอยู่ในกรอบ 27,000-28,000 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ พร้อมขยายธุรกิจเพิ่มสู่ “Bitcoin Ecosystem”

นายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร ศรีสง่าโอฬาร กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจของ JTS นอกเหนือจากการให้บริการทางด้านโทรคมนาคมทั้งการวางระบบสื่อสาร และการให้บริการโครงข่าย รวมถึงการออกแบบและวางระบบคอมพิวเตอร์ 

ในส่วนของธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งปัจจุบันมีเหรียญที่ได้จากการขุดสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 181.2723 บิตคอยน์ บริษัทยังเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจเพิ่มไปยัง Bitcoin Ecosystem โดยเฉพาะส่วนของ Algorithm Trading ซึ่งใช้เครื่องมือระดับเดียวกับสถาบันการเงินชั้นนำ มีการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ และ Bitcoin Lightning Application เป็นบริการที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ

โดยปัจจุบันราคาบิตคอยน์ขยับอยู่ในกรอบ 27,000-28,000 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ ซึ่งเมื่อเทียบกับต้นปี 2566 ราคาได้มีการปรับตัวขึ้นมากว่า 70% และได้มีการทำ New High ในปีนี้ไปที่ระดับ 30,506 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ซึ่ง JTS ได้มีการกลับมาเดินเครื่องขุดบิตคอยน์อีกครั้ง โดยทำการขุดในช่วงเวลา Off-peak เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนที่ดีที่สุด รวมถึงอยู่ระหว่างการติดตั้ง Solar Farm ขนาดกว่า 4 Megawatt คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟให้กับเหมืองขุดบิตคอยน์ภายในเดือนมิถุนายนนี้ 

ส่วนของการย้ายหรือติดตั้งเครื่องขุดเพิ่มกับพันธมิตรผู้จำหน่ายไฟฟ้าที่ราคาถูกลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทางบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของโครงสร้างทางภาษี กฎหมาย และการลงทุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดการเงินโลกจะมีความผันผวนสูง ตามทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรปที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง ขณะที่เสถียรภาพระบบการเงินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากปัญหาสถาบันการเงิน บิตคอยน์จึงยังเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจและยอมรับ ซึ่งมีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดกว่า 5.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะมีการใช้งานในด้านต่างๆ มากขึ้น เช่น  เป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ ทุนสำรองคงคลัง และใช้เป็นตัวแทนในการโอนมูลค่าระหว่างประเทศ

“จากข้อมูลของ World bank ตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศเมื่อปี 2565 ทีผ่านมา มีมูลค่าสูงถึง 6.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีค่าเฉลี่ยของค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ 6.3% ซึ่ง Bitcoin Lightning Application ของ JTS จะเข้ามามาตอบโจทย์ในเรื่องของความรวดเร็วในการทำธุรกรรม และค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานได้ภายในตุลาคมนี้” นายดุสิต กล่าว