posttoday

BJC ส่ง “บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น” ยื่นไฟลิ่งเข้าระดมทุนใน SET

17 เมษายน 2566

BJC ส่ง “บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น” หรือ BRC ยื่นแบบไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. เข้าระดมทุนใน SET เสนอขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 3,729.99 ล้านหุ้น นำเงินระดมทุนลงทุนขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ชำระคืนเงินกู้ยืม และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2566 บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวนไม่เกิน 3,729,999,999 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นไม่เกิน 29.98% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ (รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจากบริษัทในกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

ในเบื้องต้น BRC มีวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้รับจาก IPO สำหรับ 1.เพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ 2. เพื่อชำระคืนเงินกู้ยืม และ 3. เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ 

สำหรับ BRC เป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) สำหรับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมของกลุ่ม BJC และกลุ่ม TCC ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พอร์ตโฟลิโอเป็นร้านค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ บิ๊กซี ร้านค้าปลีกและผู้เช่าพื้นที่ในร้านค้าต่างๆ ของ BRC โดยนอกจากเป็นพื้นที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจสนับสนุนอื่นๆ แล้ว รูปแบบร้านค้าดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนธุรกิจการขายส่งให้กับลูกค้าผ่านการดำเนินธุรกิจแบบ B2B และธุรกิจสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ของ BRC อีกด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจค้าส่งของ BRC ยังครอบคลุมไปถึง การสั่งผลิต การนำเข้าและการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาและการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อันมีส่วนเกี่ยวข้องเกื้อหนุนกับการค้าปลีก และ/หรือการค้าส่งของกลุ่ม BRC ด้วย

โดย BRC นำเสนอรูปแบบการค้าปลีก การค้าส่ง และการสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่ครอบคลุม และนำเสนอสินค้าที่คุ้มค่าและหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและความชื่นชอบที่แตกต่างกันของกลุ่มลูกค้าและผู้เช่าพื้นที่ และด้วยความสัมพันธ์อันยาวนาน เครือข่าย และความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งของ BRC ในอุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่งที่มีการแข่งขันสูง BRC สามารถมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ทั้งทางช่องทางออนไลน์ผ่าน Omnichannel Platform และช่องทางออฟไลน์โดยอาศัยพื้นที่ร้านค้า (Retail Venue) ของ BRC และเครือข่ายกลุ่มธุรกิจรวมถึงร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ซึ่ง BRC ให้การสนับสนุน 

นอกจากนี้ BRC ยังมีระบบโปรแกรมสิทธิพิเศษบิ๊กพอยต์ที่ BRC เป็นเจ้าของ ซึ่งมีสมาชิกในระบบโปรแกรมสิทธิพิเศษบิ๊กพอยต์กว่า 18 ล้านราย โดย BRC ได้มีการคิดค้นและริเริ่มระบบโปรแกรมสิทธิพิเศษดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2552